HP mới đây vừa phải thu hồi hơn 100.000 pin lithium-ion được dùng trên các laptop của hãng, theo một thông báo của Uỷ an An toàn Sản phẩm Người tiêu dùng Mỹ (Consumer Product Safety Commission - CPSC). Trước đó hồi tháng 6 năm ngoái, công ty này cũng phải thu hồi 41.000 pin chỉ riêng tại thị trường Mỹ.

Theo CPSC, lí do của việc triệu hồi là bởi, những thỏi pin này có thể quá nóng và gây ra cháy nổ. Các thiết bị trong diện bị HP thu hồi gồm laptop HP Compaq, HP ProBook, HP ENVY, Compaq Presario, và HP Pavilion có thời gian lên kệ từ tháng 3/2013 đến tháng 10/2016. Laptop của HP có giá bán từ 300 USD tới 1.700 USD, nhưng pin được bán riêng với giá từ 50 USD tới 90 USD.

"Người dùng nên ngay lập tức dừng sử dụng các pin trong diện bị thu hồi, gỡ chúng khỏi laptop và liên lạc với HP để được thay pin miễn phí" - theo thông báo của CPSC. Cho tới khi được thay pin, người dùng chỉ nên sử dụng laptop bằng cách cấp điện trực tiếp cho máy.

Theo 1 đại diện của HP, chỉ có chưa tới 1% laptop mà hãng bán trong thời gian kể trên là bị ảnh hưởng.

Với người dùng, họ cần kiểm tra xem pin của mình có nằm trong diện phải thu hồi hay không. Theo đó, các pin có màu đen và có mã vạch 6BZLU, 6CGFK, 6CGFQ, 6CZMB, 6DEMA, 6DEMH, 6DGAL hay 6EBVA được in mặt sau pin là pin có nguy cơ cháy. Người dùng cũng có thể tải phần mềm từ website của HP để kiểm tra.

Sự cố của HP xảy ra trong thời điểm Samsung mới đây cũng gặp một thảm hoạ tương tự về pin. Chiếc phablet Galaxy Note 7 của Samsung gặp lỗi pin gây cháy nổ khiến Samsung phải thu hồi máy ở quy mô toàn cầu. Những gì xảy ra với HP cho thấy, pin lithium-ion trên các thiết bị công nghệ hiện nay rất dễ gặp lỗi để rồi những công bố thu hồi xuất hiện một cách thường xuyên hơn.

Trong khi đó, sau khi Samsung công bố nguyên nhân gây ra lỗi trên Note 7, CPSC cũng đồng tình với kết luận của công ty Hàn Quốc, đồng thời yêu cầu các công ty công nghệ nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn pin.

"Người dùng đáng ra không bao giờ phải lo lắng rằng, các thiết bị dùng pin có thể khiến họ, gia đình và tài sản của mình bị nguy hiểm. Đó là lí do vì sao chúng ta cần hiện đại hoá và cải tiến tiêu chuẩn an toàn đối với pin lithium-ion trong thiết bị điện tử; đồng thời phải áp dụng các nguồn năng lượng mới chắc chắn sẽ thay thế pin lithium trong tương lai" - Elliot Kaye, Chủ tịch CPSC cho biết.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)