Sử dụng mã khóa pattern dễ giúp kẻ gian phát hiện thông qua việc quay phim từ xa, kết hợp phần mềm giải mã.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Lancaster và Đại học Bath của Anh Quốc, cùng Đại học Tây Bắc của Trung Quốc cho biết, khóa pattern có thể không đảm bảo thiết bị được bảo mật so với những gì mà mọi người nghĩ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kẻ gian có thể bẻ khóa mẫu pattern trong 5 lần thử trước khi thiết bị bị khóa. Điều này rất đáng quan tâm, bởi khóa pattern đại diện cho 40% smartphone và tablet chạy hệ điều hành Android chọn để mở khóa, có nghĩa hàng triệu thiết bị trên toàn được bảo vệ bởi tính năng này.

Để đạt được mục tiêu đó, tất cả những gì mà kẻ gian cần làm là quay video thao tác vẽ khóa định dạng hình trên màn hình để mở khóa nó. Sau đó, bằng cách sử dụng phần mềm, họ có thể nhanh chóng theo dõi chuyển động ngón tay của chủ sở hữu trên các vị trí màn hình, và trong vài giây sẽ tạo ra một lượng nhỏ các mẫu có thể mở khóa smartphone hoặc tablet dễ dàng.

Ngoài ra, các cảnh quay video không chỉ hiển thị bất kì nội dung trên màn hình mà còn có thể được chụp từ các nguồn khác nhau. Các nhà nghiên cứu có thể có được kết quả chính xác từ video ghi lại trên điện thoại di động chụp trong phạm vi 2,5 mét, hoặc trên máy ảnh DSLR chụp trong phạm vi lên đến 9 mét.

Cuối cùng và có thể được xem là tồi tệ hơn, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng pattern phức tạp nhất dễ bị bẻ khóa. Bởi vì chúng sử dụng nhiều đường giữa dấu chấm, các pattern này có thể giúp phần mềm tạo ra các lựa chọn ít nhất có thể.

Guixin Ye - học giả của trường Đại học Tây Bắc cho biết: “Trái với nhận thức của nhiều người rằng mô hình khóa pattern phức tạp hơn sẽ bảo vệ tốt hơn, cuộc tấn công này thực sự khiến cả mô hình pattern phức tạp hơn dễ dàng hơn để bẻ khóa, do đó bạn có thể an toàn hơn nếu sử dụng các khóa pattern ngắn và đơn giản”. Các nhà nghiên cứu cũng khuốn cáo người sử dụng che đầy đủ các ngón tay khi vẽ pattern.

Đây không phải là lần đầu tiên tính năng an ninh trên Android trở thành mối quan tâm. Trở lại năm 2015, một số lượng đáng kể các báo động liên quan khóa pattern Android dính lỗi có thể dự đoán đã khiến nhiều chủ sở hữu thiết bị bị ảnh hưởng.

Theo Người Đưa Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)