Để tạo ra kim loại mới, các nhà khoa học phải sử dụng áp lực hơn 32 triệu tấn cho mỗi inch vuông nguyên tử hydro

Vật liệu mới được gọi là nguyên tử hydro kim loại, hay nói chính xác hơn đó là hydro ở dạng kim loại. Nghe có vẻ lạ, nhưng đó là sự thật, bởi vì đây là nguyên tử chưa bao giờ tồn tại trên hành tinh chúng ta từ trước đến nay.

Câu hỏi đặt ra là làm sao để biến một nguyên tố phổ biến thành một nguyên tố mới chưa bao giờ tồn tại trước đó, ít nhất là Trái đất? Để đạt được điều này, các nhà khoa học đã phải sử dụng áp lực hơn 32 triệu tấn cho mỗi inch vuông nguyên tử hydro.

Giáo sư Isaac Silvera của Đại học Harvard cho biết: “Đây là kết quả của việc áp dụng áp suất cao. Đó là mẫu nguyên tử hydro kim loại đầu tiên xuất hiện trên Trái đất. Khi nhìn vào nó, bạn sẽ thấy đó là một nguyên tử mà không bao giờ tồn tại trước đây”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điểm thú vị của vật liệu hydro kim loại đó là nó có thể làm việc như là một chất siêu dẫn - một vật liệu dẫn điện có điện trở bằng 0 - ở nhiệt độ phòng. Vật liệu siêu dẫn đã tồn tại trước đây, nhưng thường đòi hỏi các ngưỡng nhiệt độ cụ thể để đạt được siêu dẫn.

Nhưng hydro kim loại lại khác, nhờ vậy nó có thể được sử dụng trong tất cả mọi thứ, từ xe lửa tốc độ cao đến smartphone, và gần như chắc chắn trở thành mặt hàng được đánh giá cao. Một khi nghiên cứu và thử nghiệm trở nên an toàn hơn, trong tương lai hydro kim loại có thể được sản xuất với số lượng lớn để mang lại lợi ích cho thế giới.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)