Khiếu nại này xuất phát từ các email nội bộ được phát hành làm bằng chứng trong vụ Apple chống lại VirnetX, một patent troll - thuật ngữ chỉ 1 công ty chuyên dùng bằng sáng chế đi kiện hãng khác để moi tiền. Khi Apple ra mắt FaceTime, hãng sử dụng các máy chủ bên thứ ba của Akamai để giúp xử lí cuộc gọi. Nhưng theo thời gian, Akamai lưu trữ khá nhiều cuộc gọi FaceTime và khiến Apple hàng tháng tốn kém hàng triệu USD chi phí.

iOS 7 thay đổi cách thức hoạt động của FaceTime, giảm yêu cầu tải từ các máy chủ của Akamai, và giúp Apple tiết kiệm được rất nhiều tiền. Tuy nhiên, một số người dùng sử dụng các máy iPhone đời cũ - trong trường hợp này là iPhone 4 và 4S, vẫn đang chạy phiên bản iOS cũ. Chính bởi vậy, Apple đã tìm cách phá hỏng FaceTime trên iOS 6 của người dùng. Ở thời điểm đó, Apple nói đây là một lỗi và cách duy nhất để sửa là người dùng phải nâng cấp lên bản iOS mới hơn.

Theo khiếu nại của nguyên đơn, kĩ sư của Apple là Patrick Gates đã gửi đi 1 email hỏi công ty "đã làm gì với iOS 6 để giảm việc sử dụng". Phản hồi lại email, kĩ sư Gokul Thirumalai nói rằng "do chi phí trả cho băng thông lớn, chúng tôi làm hỏng iOS 6, và cách duy nhất để FaceTime hoạt động trở lại là nâng cấp lên iOS 7". Tuy nhiên, người dùng iPhone 4 và 4S khi nâng cấp lên iOS 7 thì nhận ra rằng, trải nghiệm quả là rất tệ. Hiệu năng của các máy đời cũ này giảm đi thấy rõ.

Được biết, vào thời điểm FaceTime bị trục trặc thì 87% người dùng đã cập nhật lên iOS 7. Như vậy, không rõ có bao nhiêu người đã bị Apple sử dụng chiêu trò trên để ép nâng cấp. Apple vẫn chưa đưa ra bình luận nào về sự việc, và toà án cũng chưa có quyết định cuối cùng về đơn kiện trên.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)