Thế giới đang không ngừng thay đổi và cùng với đó công nghệ cũng thay đổi không ngừng. Đối với những bậc phụ huynh, việc chạy theo tất cả những thay đổi là điều không hề dễ dàng. Nhưng để bạn có thể giúp con mình có một trải nghiệm trực tuyến tốt và an toàn hơn, bạn cần nắm bắt những xu hướng mới cập nhật gần đây.

Có lẽ bạn đã không ít lần chứng kiến con mình dán mắt vào màn hình điện thoại để chỉnh màu hoặc thêm chữ vào những bức ảnh, hoặc dàn dựng bối cảnh cho đoạn video ngắn mà chúng muốn chia sẻ với bạn bè. Tất cả những điều này đều là một phần của xu hướng truyền thông tức thời.

Ngày 07/02/2017 là Ngày Internet An Toàn. Đây chính là dịp các công ty như Instagram kết hợp với học sinh, sinh viên, thầy cô giáo, chính phủ, và cộng đồng để nâng cao ý thức về những điều chúng ta có thể làm để đảm bảo rằng thế hệ trẻ đang có một trải nghiệm trực tuyến tích cực và an toàn.

Xung quanh thế giới, cách giao tiếp của con người đang ngày càng trở nên trực quan và thiên về biểu cảm nhiều hơn. Khi Facebook được ra đời 13 năm trước đây, người dùng chủ yếu sử dụng chữ và câu từ để chia sẻ suy nghĩ của mình. Khi Instagram ra đời vào 6 năm trước, người dùng bắt đầu sử dụng hình ảnh tĩnh để lưu lại những khoảnh khắc có ý nghĩa. Giờ đây, với hơn 600 triệu người sử dụng Instagram trên toàn thế giới, cách người dùng sử dụng đã thiên về miêu tả biểu cảm nhiều hơn để giao tiếp, trong đó bao gồm sử dụng video.

Trong một vài tháng vừa qua, Instagram mới bổ sung tính năng video trực tuyến trong Stories cũng như gửi ảnh và video tự huỷ qua tin nhắn trực tiếp vào hộp thư Instagram. Với Instagram Live, video trực tuyến của bạn sẽ tự động huỷ sau khi dừng phát trực tiếp. Còn với tin nhắn tự huỷ trong hộp thư Instagram Direct, các tin nhắn sẽ tự động huỷ ngay sau khi được xem.

Đối với các phụ huynh, việc phải tìm hiểu về hàng loạt những tính năng mới là điều đáng sợ. Nhưng bạn không cần phải lo lắng bởi với mỗi một sản phẩm mới, chúng tôi luôn cẩn trọng xem xét cách gắn các tính năng bảo mật và an ninh phù hợp nhất. Điều này đồng nghĩa với việc cho dù các công cụ có thể được đặt ở những vị trí khác nhau, những câu hỏi và vấn đề mà bạn cần thảo luận với con cái của mình đều là những câu hỏi tương tự áp dụng cho truyền thông truyền thống

Nếu bạn không muốn một người nào đó xem Story của mình, bạn có thể chọn chế độ ẩn và tránh việc họ có thể xem Story của bạn trong tương lai. Hãy vào trang chủ của mình, bấm vào biểu tượng bánh xe răng cưa ở góc bên trái, chọn cài đặt Story và chọn ‘Ân Story Của Tôi'.

Tương tự, ảnh và video tự biến mất trong Instagram Direct chỉ có thể được xem bởi những người mà bạn cho phép. Bạn chỉ có thể gửi ảnh và video tự huỷ cho những người theo dõi tài khoản của bạn hoặc những người đã được bạn chấp thuận yêu cầu nhận tin nhắn.

Những quy luật tương tự về việc chia sẻ cũng có thể được áp dụng đối với truyền thông tức thời. Ngay cả khi một thông điệp đã biến mất thì nó vẫn có thể làm tổn thương cảm xúc của một người khác. Do đó những câu hỏi cần được cân nhắc chính là - người khác sẽ cảm thấy thế nào khi họ nhận được nội dung này? Bản thân bạn sẽ cảm thấy thế nào khi nhận được một nội dung tương tự (với chính bản thân bạn là trung tâm nội dung) từ người khác? Và nếu như bạn cảm thấy có nội dung nào không đúng với Chỉ dẫn Cộng đồng của Instagram, hãy báo với chúng tôi và đội ngũ hỗ trợ 24/7 giàu kinh nghiệm về kiểm duyệt nội dung sẽ xử lí những nội dung không đúng với điều lệ.

Bước quan trọng nhất bạn có thể làm với tư cách là một phụ huynh đó chính là bạn luôn sát xao con mình và nắm được chúng đang sử dụng những ứng dụng nào và như thế nào. Đó chính là lí do của chủ đề của Ngày Internet An Toàn 2017 - “Hãy Là Sự Thay Đổi: Sát Cánh Vì Một Internet Tốt Đẹp Hơn”. Là phụ huynh, tất cả đều bắt đầu bằng một cuộc đối thoại.



Bình luận

  • TTCN (0)