Các ứng dụng nhắn tin tức thì như Facebook Messenger, Whatsapp, hay Skype… đang liên tục bổ sung nhiều tính năng giúp bạn làm được nhiều việc hơn thay vì chỉ đơn thuần là công cụ để nhắn tin với người thân, bạn bè. Trong bối cảnh đó, tin nhắn SMS có vẻ như đang ngày càng bị đuối thế.

Nhằm giúp SMS trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn với người dùng, Google mới đây vừa đưa ra những thay đổi lớn cho ứng dụng Messenger trên Android - ứng dụng mặc định hỗ trợ gửi và nhận tin nhắn SMS. Đầu tiên, hãng đã đổi tên ứng dụng này thành "Android Messages". Google còn giới thiệu hàng loạt tính năng tương tự iMessage cho Android Messages, và người dùng hứa hẹn sẽ sớm được trải nghiệm chúng.

Theo đó, hãng tìm kiếm ra mắt một nền tảng mới có tên Rich Communications Services (RCS) cho người dùng Android. Về cơ bản, nó là chuẩn tin nhắn thế hệ mới được hỗ trợ bởi một nhóm các nhà mạng và Google. Nó cho phép bạn nhắn tin đa phương tiện, đọc các biên lai, và hỗ trợ các tính năng khác mà bạn hay dùng trên WhatsApp hay iMessage.

Có được công bố hôm nay là nhờ Jibe Mobile, nhà cung cấp dịch vụ RCS mà Google thâu tóm năm 2015. CEO của hãng này là Amir Sarhangi, được giao nhiệm vụ tìm kiếm đối tác hỗ trợ RCS. Với sự giúp đỡ của ông, Google đã thuyết phục được nhiều nhà mạng hỗ trợ chuẩn Universal Profile để đảm bảo tin nhắn RCS được chuyển tới khách hàng thành công. Theo Sarhangi, rằng ứng dụng được đổi tên thành Android Messages bởi bản thân nó đang trở nên giống Android. Người dùng có thể tải trực tiếp Android Messages từ Play Store. So với cách tích hợp thẳng trên smartphone, lợi ích của cách làm này là họ có thể dễ dàng cập nhật phiên bản mới cho nó thay vì phải chờ bản update từ nhà sản xuất smartphone.

Chỉ tính riêng Google, hãng đang có tới 3 ứng dụng nhắn tin, bao gồm Allo, Hangouts, và Android Messages. Đó là chưa kể hàng loạt nhà sản xuất smartphone lại có thêm ứng dụng nhắn tin của riêng mình. Tuy nhiên, điều có ý nghĩa với Google ở đây là rất nhiều đối tác của Google đồng ý sử dụng Android Messages thay vì một ứng dụng nhắn tin mà họ tuỳ biến. Danh sách các đối tác này gồm:

LG, Motorola, Sony, HTC, ZTE, Micromax, Nokia, Archos, BQ, Cherry Mobile, Condor, Fly, General Mobile, Lanix, LeEco, Lava, Kyocera, MyPhone, QMobile, Symphony và Wiko. Bên cạnh đó chúng ta còn có các smartphone của Google bao gồm Pixel và Android One.

Google cũng công bố tên của hàng loạt nhà mạng hỗ trợ “Universal Profile” cho RCS. Điều này đồng nghĩa với việc các tin nhắn đa phương tiện mà bạn gửi đi khi dùng số của các nhà mạng này được đảm bảo hoạt động tốt. Các nhà mạng đối tác của Google lần này bao gồm: Sprint, Rogers, Telenor, Orange, Deutsche Telekom, Globe, và Vodafone.

Google cho biết, nếu tính tổng toàn bộ nhà mạng, sẽ có hơn một tỉ người sẽ sẽ được sử dụng chuẩn RCS mới. Tuy nhiên, nếu xem danh sách các hãng sản xuất đối tác ở trên, bạn sẽ thấy sự thiếu vắng của 2 hãng lớn: Apple và Samsung. Các nhà mạng quan trọng ở Mỹ - Verizon, AT&T, and T-Mobile - cũng không có tên trong danh sách.

Như vậy, có thể thấy rằng những gì liên quan tới các nhà mạng hay các tiêu chuẩn đều rất phức tạp và khó tạo được một tiếng nói chung cho tất cả. Với những bên không tham gia RCS, thì khi bạn gửi tin nhắn RCS tới một số điện thoại của nhà mạng không hỗ trợ, tin nhắn sẽ chuyển thành tin SMS hay MMS thông thường. Google kì vọng rằng những Apple, Samsung, hay các nhà mạng chưa hỗ trợ chuẩn tin nhắn mới sẽ nhanh chóng tham gia.

Một tin tốt dành cho tất cả người dùng đó là, mặc dù chuẩn tin nhắn mới chưa nhận được cái gật đầu của tất cả các bên, nó cũng sẽ không gây ảnh hưởng tới họ một cách trực tiếp. Ngay cả trong bối cảnh xấu nhất, Android Messages sẽ chuyển tin nhắn của bạn sang SMS thông thường.

Những lợi ích tiềm ẩn của tiêu chuẩn mới là rất lớn. Cùng với các công bố khác, Google nói rằng hãng đang tạo ra một "Chương trình truy cập sớm" cho các doanh nghiệp để gửi tin nhắn qua RCS. Doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn nhóm, gửi ảnh độ phân giải cao... tới người dùng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)