Microsoft đã đồng ý mua lại công ty Greenfield Online – chủ sở hữu của một trang web đấu giá phổ biến nhất châu Âu CIAO.com với giá khoảng 486 triệu USD để chiếm lĩnh thị phần tìm kiếm về thương mại điện tử tại châu Âu.

Đây là thương vụ lớn nhất của Microsoft sau thất bại trong nỗ lực nhằm mua lại Yahoo hồi đầu năm. Hôm thứ 6 vừa qua, Microsoft thông báo rằng, việc họ giành được CIAO.com có thể giúp Microsoft xây dựng nên một bộ máy tìm kiếm hướng tới kết quả và thân thiện với khách hàng hơn.

"Chúng tôi gọi nó là "giải pháp khẩn cấp"" – ông John Mangelaars, phụ trách mảng thương mại điện tử và chăm sóc khách hàng tại châu Âu của Microsoft nói.

Thị trường tìm kiếm trên Internet đang được thống trị bởi Google với 62% trên toàn cầu và 79% tại châu Âu – theo thống kê của Comscore. Trong khi đó, Microsoft chỉ chiếm 2% tại châu Âu và 9% toàn cầu, đứng sau Google và Yahoo. Tại Châu Âu, Microsoft cũng đứng sau trang đấu giá trực tuyến Yandex của Nga và Ebay của Mỹ.

Ông Mangelaars nói rằng việc mua lại CIAO.com là một bước tiến quan trọng của Microsoft trong nỗ lực đánh bóng tên tuổi của hãng bằng cách làm cho bộ máy tìm kiếm ngày một có ích hơn cho khách hàng, đặc biệt đối với những người cần mua sắm.

Ví dụ, khi tìm kiếm trên Microsoft về một loại camera sẽ cho kết quả bao gồm cả giá của những người bán lẻ và cả bản đồ chỉ rõ người bán ở đâu sẽ hơn là chỉ đưa ra đường dẫn nhà sản xuất và trang web của những người bán lẻ.

CIAO.com là thương vụ thành công tiếp theo của Microsoft sau khi hãng mua một công ty tìm kiếm của NaUy với giá khoảng 1,2 tỷ USD hồi đầu năm và website đấu giá, mua sắm jellyfish.com hồi năm ngoái.

CIAO.com rất thông dụng tại 7 nước châu Âu và thu hút khoảng 19,6 triệu lượt khách ghé thăm hàng tháng tại châu Âu. Để thu hút được ngày càng nhiều người dùng, Microsoft có kế hoạch tặng lại tiền cho những khách mua hàng qua những trang bán hàng của họ, kế hoạch này đang được thử nghiệm và mở rộng tại Mỹ mấy tháng trước.

"Google sẽ cố gắng để đáp ứng mọi nhu cầu tìm kiếm của bạn. Còn những gì Microsoft làm sẽ là để trở nên tốt nhất ở mảng tìm kiếm thương mại" – chuyên gia phân tích Rebecca Jennings của hãng Forrester nói.

Herve le Jouan, Giám đốc của ComScore tại châu Âu cũng đồng ý với ý kiến này "chuyển dịch sang mảng mua bán sẽ là một bước tiến rất tốt" , nhưng ông lưu ý rằng làm làm đơn lẻ này sẽ không bao giờ giúp Microsoft có thể tiến đến gần Google trong thị trường tìm kiếm.

Ông Mangelaars của hãng Microsoft cũng nhận thức được khoảng cách mà Microsoft cần phải vượt qua. "Đó là một cuộc đua, nhưng chúng tôi tin tưởng vào một ngày rất gần" – ông ta nói.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)