Bài post chia sẻ thu hút rất nhiều sự chú ý của cư dân mạng.

Từ lâu, những chiếc iPhone của Apple nổi tiếng là chiếc điện thoại có tính bảo mật rất cao, đồng thời nhà Táo cũng trang bị cho người dùng nhiều công cụ để cải thiện thêm khả năng này. Tuy nhiên, cho dù có thế nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên thật cảnh giác và tự trang bị cho bản thân những kiến thức về bảo mật cơ bản, để từ đó có thể tự xử lí được khi tình huống xấu nhất xảy ra là bị cướp mất iPhone.

Mới đây, một người dùng Facebook có tên V.D đã chia sẻ trên trang cá nhân hành trình li kì của chiếc iPhone mà anh đang sử dụng. Cụ thể, anh đã bị cướp mất chiếc iPhone này và sau đó là liên tiếp những tình huống khiến anh phải bất ngờ. Bài post này nhanh chóng tạo nên một cơn sốt trên mạng xã hội, đồng thời cũng là hồi chuông cảnh báo cho những ai đã và đang ngó lơ việc bảo mật.

"Sau khi bị giật, mình đã khóa iCloud và đưa iPhone về chế độ Lost mode. Có nghĩa khi nào iPhone online thì Apple sẽ tự động thông báo địa điểm về cho mình. Và một khi iPhone bị khóa iCloud thì tên trộm không thể truy cập vào dù có reset máy hay cài lại phần mềm", tài khoản Facebook V.D cho biết.

Tuy nhiên, chính anh chàng cũng không thể nào ngờ rằng tên trộm điện thoại cũng thuộc dạng "có hiểu biết" và đã đưa anh đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Và sau một buổi tối suy luận, điều tra thì anh cũng đưa ra được hành trình phá máy của tên trộm như sau:

"Bước 1: Dĩ nhiên là giật điện thoại.

Bước 2: Lấy sim ra khỏi iPhone, cắm vào máy khác để gọi, nhằm biết được số điện thoại.

Bước 3: Google số điện thoại đã biết để tìm thông tin cá nhân, email, Facebook.

Bước 4: Reset mật khẩu của email. Do nhiều người chỉ dùng 1 email cho toàn bộ mọi việc, nên từ đây tên trộm đã có được tên tài khoản iCloud.

Bước 5: Reset mật khẩu tài khoản iCloud. Thông thường điều này làm rất dễ vì chỉ cần vào website của Apple báo mất mật khẩu iCloud. Sau đó, Apple sẽ gửi tin nhắn đến email đã đăng kí và ngay lập tức có được tài khoản iCloud. Việc còn lại chỉ là gỡ iCloud ra khỏi iPhone và đem đi bán."

Sự thật thì cũng đã không ít người rơi vào tình huống ở trên. Thế nhưng, V.D đã rất may mắn khi đã sử dụng một tính năng cực hay của Apple có tên 2 factors authentication. Và từ đây mà tên trộm đã không thể hoàn thành được bước thứ 5 ở trên.

"Apple có một tính năng rất hay có tên 2 factors authentication và nó rất hiệu quả với ai sử dụng nhiều thiết bị của Apple. Khi bạn đăng nhập iCloud trên một thiết bị mới, bạn sẽ cần xác thực từ một trong các thiết bị cũ. Hoặc khi bạn reset mật khẩu bạn cũng cần xác thực từ một trong những thiết bị khác đã có iCloud đó.

Tất nhiên, tên trộm không thể reset mật khẩu iCloud vì hắn chỉ có iPhone của mình trong tay. Ngoài ra, mình cũng đăng kí Master Card với Apple ID, nên hắn cũng không thể reset iCloud bằng cách gửi tin nhắn xác thực về điện thoại, bởi lẽ hắn không có thông tin Master Card của mình. Và đến đây thì tên trộm đã hoàn toàn bó tay", V.D cho biết.

Nhưng tên trộm này cũng không phải là tay vừa khi tiếp tục giăng ra một cái bẫy. Và nếu những ai nhẹ dạ cả tin thì chắc chắn là sẽ "dính chưởng" ngay lập tức.

Ảnh
Nội dung tin nhắn giăng bẫy lừa nhập mật khẩu của tên trộm. (Nguồn ảnh: FBNV)

"Sau đó, hắn gửi cho mình một tin nhắn từ nước ngoài, với nội dung là "iPhone của bạn đã được định vị, hãy đăng nhập để xem vị trí" và dẫn link đến một trang web với giao diện y hệt của Apple. Tất nhiên là mình không thể nào để dính bẫy rồi".

Cuối cùng, anh chàng kèm theo lời chúc cho tên trộm nhanh chóng "bán được linh kiện" với giá cao. Đồng thời, cũng không quên gửi thêm lời nhắn nhủ đến tất cả mọi người những lời khuyên bổ ích để có thể bảo mật iPhone được tốt hơn.

Ảnh
Cẩn thận với những đường link kiểu như thế này. (Nguồn ảnh: FBNV)
  1. Không chia sẻ email và số điện thoại tự do trên mạng. Hoặc không sử dụng email và số điện thoại để đăng kí các tài khoản quan trọng cho mục đích công việc và giao dịch thường ngày.
  2. Nhanh chóng báo tổng đài khóa Sim ngay sau khi mất điện thoại. Đồng thời, nên khóa pin cho SIM, làm vậy để khi máy khởi động lại hoặc cắm SIM vào máy khác thì nó sẽ đòi passcode thì mới sử dụng được, nhập sai 3 lần sẽ bị khóa sim. Nếu muốn mở thì phải đem giấy tờ tùy thân ra nhà mạng làm lại.
  3. Luôn bật bảo mật 2 lớp cho tất cả tài khoản.
  4. Khi đã sử dụng bảo mật 2 lớp thì phải lưu "code gốc". Bạn nên viết ra giấy, hay nhớ thật kĩ bởi sẽ có lúc bạn phải cần đến nó.
  5. Không bao giờ tin vào các tin nhắn thông báo. Kiểm tra kĩ các đường link và không tự ý cung cấp thông tin tài khoản vào các đường link được gửi đến.

Theo Tri Thức Trẻ.




Bình luận

  • TTCN (0)