Mùa thu năm ngoái Google đã giới thiệu hệ thống mới phục vụ cho mảng dịch thuật ngôn ngữ của mình có tên Google Neural Machine Translation (GNMT). Hệ thống GNMT này tăng cường khả năng dịch tốt hơn, có thể bao quát nội dung một câu dài trước khi dịch chứ không đơn giản là chỉ một cụm từ như trước đây, qua đó cải thiện đáng kể khả năng dịch hiệu quả hơn.

Google mang hệ thống này vào Google Translate để hỗ dịch 8 cặp ngôn ngữ phổ biến và hôm nay chính thức hỗ trợ thêm 3 ngôn ngữ mới là tiếng Nga, tiếng Ấn Độ và tiếng Việt Nam.

Hệ thống GNMT khi đi vào hoạt động trong cuối năm ngoái đã hỗ trợ dịch qua lại giữa những ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kì. Nhóm ngôn ngữ này đại diện cho 1/3 dân số thế giới, chiếm 35% trên tổng số các truy vấn vào dịch vụ Google Translate của hãng.

Tuy nhiên con số này vừa được mở rộng thêm với 3 ngôn ngữ mới như đã nói ở trên, chỉ riêng tại Mỹ đã có gần 1,3 triệu người nói tiếng Việt, hơn 830.000 người nói tiếng Nga và khoảng gần 590.000 người nói tiếng Hin-ddi. Số liệu trích dẫn điều tra dân số Mỹ.

Google nói thêm rằng nhiều ngôn ngữ đang trong quá trình phát triển và sẽ sớm được thêm vào hệ thống hỗ trợ dịch thuật mới của Google Translate trong tương lai không xa. Báo cáo của The New York Times vào tháng 12 năm ngoái cho biết Google Translate phục vụ hơn 500 triệu người dùng hàng tháng với 140 tỉ từ mỗi ngày.

Hệ thống dich thuật với sự trợ giúp của trí thông minh nhân tạo là một bước tiến lớn so với hệ thống dịch trước, vì nó có thể tận dụng các tiến bộ đạt được trong lĩnh vực máy học để làm cho bản dịch chính xác hơn, điều này giống như cách mọi người nói ngôn ngữ tự nhiên. Điều đó tạo ra sự khác biệt là hệ thống không dịch từng phần của một mảnh câu mà nhìn sâu vào toàn bộ câu trước khi sắp xếp lại và điều chỉnh các câu sử dụng đúng ngữ pháp.

Ngoài ra, hệ thống này cũng tự cải thiện hiệu quả làm việc theo thời gian, cung cấp bản dịch tự nhiên tốt hơn sau thời gian hoạt động.

Hệ thống dịch thuật mới sẽ được cung cấp trực tiếp trên nền tảng Google Translate bắt đầu từ ngày hôm nay. Điều này bao gồm dịch vụ dịch trực tuyến tại translate.google.com, Google Search, ứng dụng Google, và Google Translate trong iOS hay Android. Bản dịch sẽ sớm được cung cấp cho hệ thống dịch tự động trên trình duyệt Google Chrome.

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)