Đứng trước nguy cơ bị lấn sân trên thị trường chip đồ họa bởi gã khổng Intel, hãng sản xuất VXL đồ họa số 1 thế giới NVIDIA vừa công bố dòng chip NVIDIA Tegra 600 và Tegra 700 dành cho thiết bị internet di động MID, smartphone và cả netbook nhằm phản công lại Intel Atom trên thị trường VXL giá rẻ và tiết kiệm điện năng.

Tegra là 1 hệ thống SoC (System on Chip) bao gồm lõi vi xử lý ARM11, lõi xử lý đồ họa NVIDIA GeForce (cổng video HDMI), bộ tăng tốc và giải mã video chất lượng cao HD, điều khiển bộ nhớ DDR và tất cả những giao tiếp và thành phần cần thiết khác tương đương 1 hệ thống máy tính thu nhỏ.

  • Tegra 600 tốc độ 700 MHz, giải mã video HD 720p, hỗ trợ màn hình lên đến 1280 x 1024 pixel.
  • Tegra 650 tốc độ 800 MHz, giải mã video HD 720p, 1080p,  hỗ trợ màn hình lên đến 1680 x 1050 pixel.

Dựa trên kiến trúc ARM11 cùng với lõi xử lý đồ họa và giải mã video HD của NVIDIA, Tegra không chỉ tiêu thụ năng lượng thấp hơn Atom mà khả năng xử lý video hơn hẳn nền tảng dựa trên chip Atom hiện tại của Intel.

NVIDIA khẳng định Tegra tiêu thụ điện năng hiệu quả gấp 10 lần hệ thống dựa trên Intel Atom. Ngoài ra do SoC là hệ thống tích hợp trên 1 chip đơn nên giá thành sẽ thấp hơn nhiều hệ thống sử dụng Intel Atom (chỉ là CPU).

Cùng với việc công bố dòng SoC Tegra, NVIDIA cũng giới thiệu bộ kit dành cho nhà phát triển các ứng dụng. Hiện tại, bộ kit phát triển hổ trợ HĐH Windows Mobile và Windows CE, HĐH Linux sẽ được hỗ trợ trong thời gian tới (có thể là phiên bản Linux Monta Vista).

Ảnh
Bộ kit phát triển ứng dụng.

Nemo NGUYEN (Theo LinuxDevice)



Bình luận

  • TTCN (5)
KhanhNam  23

SoC hay đấy, tôi thích cái kiểu máy tính mà hầy hết các thành phần đều tích hợp vào chip hơn là trên mainboard.Nếu thế thì cái Case của PC chắc to bằng cái ổ đĩa quang hiện giờ. Nhưng chắc đó là tương lai, ít ra cũng phải 3 năm trở lên

KhanhNam  23

sorry viết sai chính tả 1 chỗ

Nemo Nguyen  21665

SoC hiểu đơn giản là tích hợp nhiều thành phần vào 1 chip đơn để tiết kiệm chi phí, tiết kiệm năng lượng... tuy nhiên không thể mạnh bằng 1 hệ thống chip rời được. Ngoài ra chuyện "mạnh yếu" còn tuỳ thuộc vào kiến trúc VXL, kiến trúc SoC và ứng dụng.

Thật ra SoC Tegra này là 1 chip "chuyên dụng", ưu thế là khả năng giải mã video HD, tiêu thụ năng lượng, giá thành... chứ về khả năng tính toán "đa dụng" thì thua Atom là cái chắc.

Hùng Mạnh  312

Cũng không hẳn như vậy. Kiến trúc của chú chip mới này có vẻ hơi giống OMAP, với 1 core ARM với 1 DSP. Khả năng tính toán đa dụng cũng không phải là kém, nhưng để khai thác hết khả năng của dual-core thì còn là cả 1 vấn đề.

ga cong nghiep  1

không biết AMD sẽ phảng kháng lại hai đối thủ Nvidia và Intel trên phân khúc này thế nào
Em đang rất háo hức chờ đợi
Mới chỉ được nhìn 1 em main Mini ITX của J@W tích hơp GPU 3200 với 128 mb ram
...