Hội thảo diễn ra ngày 22/3 tại Hà Nội.

Ngày 22/3 tại Hà Nội, Khoa CNTT Trường Đại học Đông Đô đã tổ chức Hội thảo khoa học “Sinh viên với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 - Thời cơ và thách thức”.

Theo các chuyên gia, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hay còn gọi là công nghiệp thế hệ 4.0 đang được biết đến là xu hướng kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối Internet (IoT) và các hệ thống kết nối Internet.

Một số vấn đề lõi của cuộc cách mạng này là về trí tuệ nhân tạo, mạng lưới vạn vật kết nối Internet, người máy và robot, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu nano… Tất cả những yếu tố đó cũng đặt con người trước cuộc “cạnh tranh” việc làm và chinh phục trí tuệ nhân tạo, robot.

Đồng thời, cũng đến lúc công việc của con người trong tương lai sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ, đòi hỏi lao động phải có kĩ năng cũng như tri thức cao.

Trao đổi tại hội thảo, PGS, TS Nguyễn Văn Xuất, Chủ nhiệm Khoa CNTT, Đại học Đông Đô nhấn mạnh cuộc cách mạng 4.0 đang mở ra nhiều cơ hội và việc làm mới cho sinh viên khối CNTT. Tuy nhiên, thực tế đặt ra hàng loạt thách thức nếu như trình độ nhân lực không theo kịp sự phát triển của xu thế công nghệ.

“Ai sẽ bị đào thải? Đó là những nhân lực trì trệ, không đủ trình độ để nắm bắt cơ hội, không có kiến thức và ngoại ngữ, không thường xuyên cập nhật thông tin, những cải tiến mới về công nghệ”, PGS, TS Nguyễn Văn Xuất nhấn mạnh.

Trưởng Khoa CNTT Đại học Đông Đô cũng cảnh báo sự tụt hậu sẽ xảy ra với nhân lực CNTT không đủ bản lĩnh, ý chí hoặc những người nghĩ ra ý tưởng mới nhưng sợ thất bại, ngại khó, sợ khổ, không biết kết nối để phát triển kiến thức cá nhân.

Đồng quan điểm, PGS, TS Nguyễn Xuân Huy, giảng viên Khoa CNTT cũng cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang mở ra rất nhiều cơ hội việc làm, phát triển nghề nghiệp cho sinh viên CNTT.

PGS, TS Nguyễn Xuân Huy khích lệ các sinh viên hãy bắt đầu tìm hiểu nghiên cứu, ứng dụng ngay từ các lĩnh vực gần gũi với cuộc sống, giải quyết các bài toán về cuộc sống xã hội, giao thông...

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng nhấn mạnh các sinh viên CNTT cần trang bị cho mình những hành trang cần thiết, đón bắt thời cơ, cơ hội và chuẩn bị đương đầu với các thách thức để bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thậm chí, chuẩn bị vững kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ để có thể vững vàng trong môi trường làm việc toàn cầu hóa.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là nội dung được các cấp lãnh đạo, các chuyên gia ngành CNTT đề cập nhiều trong thời gian gần đây. Mới đây, tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với các tập đoàn thành viên Diễn đàn Kinh tế Thế giới - WEF trong lĩnh vực CNTT và một số lĩnh vực liên quan vào ngày 19/1/2017 trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị WEF ở Davos (Thụy Sĩ), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi diện mạo thế giới và phương thức chúng ta sống và làm việc. Tại Việt Nam, lĩnh vực CNTT đang phát triển bùng nổ và từng bước “thông minh hóa” nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, y tế, giáo dục…

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)