TagVn ra đời ngày 29/08/2007 với tên gọi ban đầu Chaocovietnam, là một hiện tượng gây tiếng vang lớn đối với cộng đồng người sử dụng Internet VN. Là nơi chia sẻ và khám phá thông tin trên web, TagVn là website đầu tiên tại VN cho phép người dùng tự quyết định chất lượng thông tin, nơi đang thay đổi cách người sử dụng tiếp nhận thông tin. Người dùng sẽ không còn thụ động trước các luồng thông tin khác nhau nữa!

Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam công bố vào tháng 11/2007, hiện nay ở Việt Nam có gần 18 triệu người sử dụng Internet - chiếm khoảng 21% tổng dân số. Còn Công ty Nghiên cứu IDC dự báo thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 44% mỗi năm từ nay đến năm 2010.

"Số lượng website Việt Nam tăng nhanh một cách chóng mặt. Không chỉ càng ngày càng có nhiều website thông tin chính thống, mà bên đó hàng chục nghìn diễn đàn, blog cũng ra đời liên tục. Điều đó có thể là một điểm đáng mừng nhưng cũng gây nên sự mất ổn định thông tin do có quá nhiều nguồn tin tức có thể làm cho người đọc bối rối trong việc chọn lựa luồng tin tức", anh Tuấn Sơn, người sáng lập TagVn, cho biết.

"Việc phân lọc các thông tin hay, bổ ích cũng như là một nơi để có thể trao đổi, thảo luận tin tức là một điều cần thiết. Đó cũng là lý do TagVn.com ra đời. TagVn chính là 1 dạng tổng hợp thông tin, do cộng đồng người dùng chia sẻ, các tin tức sẽ do người đọc tự quyết định chất lượng bằng cách bình chọn."

Trên thế giới đã có những mô hình này như Digg.com, Mixx.com v.v. Tuy vậy TagVn.com có những định hướng hoàn toàn khác, mặc dù có cùng một số điểm chung với Digg.

Anh Tuấn Sơn cho biết, "TagVn không rập khuôn mô hình Digg, mà TagVn sẽ đem lại cho người đọc những khả năng tương tác thuận tiện để họ có thể tiếp nhận một cách tốt nhất mà đơn giản nhất."

Một trong những ví dụ điển hình là khả năng tương tác Media, khi người gửi bài gửi các link chia sẻ, hệ thống TagVn sẽ cố gắng nhận ra định dạng link, sau đó sẽ có những tương tác khác nhau với mỗi loại hình link. Ví dụ, nếu link nguồn là các trang web về chia sẻ video thì ngay lập tức chúng sẽ được chèn thẳng vào bài viết, như vậy người dùng có thể vừa đọc thông tin, vừa xem video mà không cần phải thực hiện các tương tác khác.

Ngoài ra TagVn cũng phân lọc thông tin theo từng loại định dạng (link, hình ảnh, video clip, và media), từ đó người đọc có thể dễ dạng chọn lựa những định dạng thông tin nào mình thích. Song song với đó, TagVn.com cũng được trang bị bộ lọc thông tin, nơi mà người đọc có thể tự quyết định nguồn thông tin nào sẽ được hiển thị trên trang chủ của TagVn. "Do có quá nhiều thông tin được gửi vào TagVn hàng ngày, thậm chí hàng giờ, cho nên việc loại những thông tin mà bạn không quan tâm là rất cần thiết", anh Sơn giải thích.

Trong những bản nâng cấp lên Beta 2 vừa qua, TagVn cũng đã có những cải thiện đáng kể về mảng cộng đồng, giao tiếp giữa các thành viên. Mỗi thành viên tagvn bây giờ có 1 trang chủ riêng, nơi họ có thể kết bạn, thăm hỏi, chia sẻ clip, hình ảnh v.v.

Đánh giá về sự thành công của loại hình dịch vụ này nói chung và TagVn nói riêng thì anh Sơn tự tin trả lời: "Tôi tin TagVn sẽ thành công!". "Rất nhiều người tìm đến với TagVn bởi sự rộng lớn của nó, tin tức được chia sẻ liên tục và rất đa dạng, không chỉ từ những trang web lớn, mà còn đến những ngõ ngách blog trên Internet. Ngoài ra các webmaster cũng rất yêu thích TagVn, bởi thông qua TagVn họ có thể giới thiệu website của mình đến với mọi người."

Ngoài ra TagVn cũng đang cung cấp 1 số ứng dụng nhỏ cho người sử dụng như TagVn plugin dành cho Wordpress, iGoogle v.v.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh của lĩnh vực này tại Việt Nam, anh Sơn phát biểu “Việc có 1 số website như Linkhay.com, Sig.vn, Vietkicks.com đã làm cho lĩnh vực này càng sôi động hơn, người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Và cũng bởi lý do này, sẽ làm TagVn.com ngày càng có động lực và sức ép để phát triển hơn nữa.”

Quế Trân.


Bình luận

  • TTCN (0)