Một trang sách trong cuốn chuyện tranh dày 38 trang của Google giới thiệu về Chrome viết: "We really, really hate Microsoft", tạm dịch: "Chúng ta/tôi thực sự, thực sự ghét Microsoft"

"Căng thẳng" Google - Microsoft leo thang khi Google tung ra Chrome, chĩa thẳng súng vào trình duyệt Internet Explorer của Microsoft. Hãng tìm kiếm có trụ sở tại Mountain View (Mỹ) này đã có những bước đi khá bất thường khi giới thiệu sản phẩm mới nhất: trình duyệt Chrome, vào đúng ngày lễ Lao động của Mỹ (ngày thứ Hai đầu tiên của tháng Chín), sau khi tung ra cuốn truyện tranh minh họa về trình duyệt mới.

Trình duyệt miễn phí Chrome sẽ được tải trong ngày hôm nay (2/9) tại hơn 100 quốc gia, dành cho những máy tính đang chạy hệ điều hành Windows của Microsoft. Google nói họ vẫn đang tiếp tục làm việc về các phiên bản Chrome tương thích với máy tính Mac của Apple và hệ điều hành Linux.

Trình duyệt của Google có mặt trên thị trường 1 tuần sau khi Microsoft tiết lộ phiên bản mới nhất của IE 8. Chrome khiến vũ khí chống Microsoft của Google trở nên chắc chắn, mạnh bạo hơn.

IE đang được khoảng 75% người dùng web sử dụng.

Vị trí dẫn đầu của Google trong lĩnh vực tìm kiếm Internet gần như tuyệt đối. Trong nhiều năm qua, Google đã cố gắng tận dụng sự nổi tiếng của tìm kiếm để hạ thấp ảnh hưởng của Microsoft trong việc tương tác với người dùng qua PC. Trong khi đó, Microsoft lại đánh trả Google bằng việc đầu tư hàng tỷ USD phát triển công cụ tìm kiếm riêng của hãng, và đặc biệt là vụ thâu tóm Yahoo linh đình như thất bại vừa qua của đại gia phần mềm trị giá 47,5 tỷ USD.

Mối căng thẳng giữa Microsoft và Google dường như đã leo thang khi Google tung ra trình duyệt riêng của hãng.

Cho đến nay, Google vẫn đang cố gắng phản công vào Internet Explore bằng cách ủng hộ Firefox, một trình duyệt Web nguồn mở do Mozilla Foundation phát triển. Hợp tác bằng cách quảng cáo với công cụ tìm kiếm của Google, Firefox được xếp hạng là trình duyệt nổi tiếng thứ 2 toàn cầu.

Nằm dưới thương hiệu Google hùng mạnh, Chrome có thể sẽ trở thành đối thủ của IE, còn nặng ký hơn cả Firefox. Trong một blog, Google nói Chrome là trình duyệt web tinh tế hơn, phù hợp với việc hiển thị những nội dung sống động và tương tác trên web.

Microsoft đã cứng cỏi gạt ngay mối đe dọa đến từ Google, khi ngay lập tức Dean Hachamovitch, giám đốc Internet Explorer của Microsoft, lên tiếng. “Mảnh đất trình duyệt có tính cạnh tranh cao, nhưng mọi người sẽ chọn Internet Explorer 8 vì nó đặt mọi dịch vụ mà họ cần ngay dưới ngón tay họ…. và, hơn bất cứ công nghệ trình duyệt nào khác, IE 8 giúp người dùng kiểm soát mọi thông tin dữ liệu cá nhân trực tuyến với tính bảo mật cao nhất”.

Thực chất, Google luôn luôn lo lắng về vị trí dẫn đầu ngày càng to lớn của Microsoft trong trình duyệt web. Google sợ Microsoft sẽ lợi dụng sức mạnh của họ để xoay chuyển các ứng dụng IE, làm giảm lưu lượng truy cập đến công cụ tìm kiếm của Google.

Năm 2006, Google từng liên lạc với Bộ Tư pháp Mỹ để gióng lên hồi chuông cảnh báo về những thay đổi trong Internet Explorer mà Google tin rằng nó gây khó khăn khi cài đặt thanh công cụ tìm kiếm. Mặc dù các nhà chức trách quyết định không can thiệp vào chuyện này, song sau chuyện này, Microsoft cũng đã chỉnh sửa cách Internet Explorer cung cấp những lựa chọn thanh công cụ tìm kiếm.

(theo ICTnews/AP)




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Tối nay về nhà hi vọng có Chrome rồi, cài vào máy Vista xem sao Wink Không thấy nói gì về kiến trúc bên trong, chắc Google xây dựng từ đầu chứ không dựa trên Gecko.

Hải Nam  30903

Mới dùng Chrome được một lát. Giao diện lai lai IE+Fx, dùng ít bộ nhớ hơn, render engine có vẻ tương tự của Fx, nhưng DOM hình như có thay đổi đôi chút (xem một trang web tương thích IE, Fx với Chrome thì gặp lỗi Javascript). Nếu vậy thì webmaster lại một phen mệt mỏi ?

Quên mất, link tải xuống http://bit.ly/aRhUD1