"Revenge porn" liên quan đến việc chia sẻ các hình ảnh mang nội dung khiêu dâm, cảnh giường chiếu hay những khoảnh khắc riêng tư của một ai đó được đăng tải trên Internet, mà không được sự cho phép của người có trong bức ảnh, để đe dọa, tống tiền hoặc làm nhục họ. Thực tế này thường xảy ra đối với phụ nữ, những người thường xuyên bị người yêu trước lấy làm mục tiêu.

Facebook đã bị kiện ở Mỹ và một số nơi khác và được yêu cầu phải thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn việc này. Facebook năm 2015 đã thông báo rõ ràng những hình ảnh “nóng” được chia sẻ bị cấm, và người sử dụng có thể thông báo các đăng tải vi phạm thông báo điều kiện sử dụng dịch vụ này.

Bắt đầu từ ngày 5/4, người sử dụng trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này sẽ nhìn thấy lựa chọn để thông báo bức ảnh không phù hợp cụ thể là “nude photo of me” (Bức ảnh nude của tôi”, Facebook thông báo cho biết.

Facebook đã từng thông báo là hãng này đang thiết lập một quy trình được tự động hóa để ngăn chặn việc lặp lại chia sẻ các hình ảnh đã bị cấm. Một phần mềm khớp ảnh sẽ gỡ các bức ảnh khỏi mạng Facebook cũng như khỏi Instagram và các dịch vụ Messenger. Người sử dụng chia sẻ ảnh, video “nóng” có thể nhìn thấy các tài khoản sử dụng của họ bị hủy, Facebook cho biết thêm.

Phải đối mặt với các chỉ trích, Facebook năm ngoái đã gặp gỡ các đại diện của hơn 150 tổ chức bảo vệ phụ nữ và quyết định cần phải hành động nhiều hơn, Antigone Davis, trưởng bộ phân an toàn của Facebook chia sẻ trong một phỏng vấn qua điện thoại.

Một nhóm nhân viên có kinh nghiệm của Facebook trong vấn đề này sẽ thực hiện đánh giá từng hình ảnh được thông báo, Davis cho biết.

Quá trình này sẽ ngăn chặn việc lặp lại chia sẻ yêu cầu Facebook duy trì các hình ảnh cấm trên một cơ sở dữ liệu, mặc dù các hình ảnh được làm mờ và chỉ một số lượng ít nhân viên có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu này, Facebook cho biết.

Các công tố viên và những cơ quan làm luật cũng đã tìm nhiều cách để ngăn chặn việc lan tràn hình ảnh nóng, tìm kiếm các hình thức phạt bổ sung cho thực tế là các hình ảnh này đã hủy hoại sự nghiệp và gia đình của họ thậm chí dẫn đến tự tử.

Theo ICTPress.




Bình luận

  • TTCN (0)