Sóng điện thoại có thể gây ung thư hay không vẫn còn là câu hỏi chưa nhận được câu trả lời chính xác nhất.

“Liệu bức xạ từ điện thoại di động có làm tăng nguy cơ ung thư?” là câu hỏi đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều ngay cả trước khi Apple và Google xuất hiện trên thị trường điện thoại. Mặc dù đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm được câu trả lời chính xác nhưng một tòa án ở Ý mới đây đã ra phán quyết cho rằng chính việc sử dụng điện thoại di động kéo dài đã gây ra khối u não lành tính cho một công dân nước này.

Theo AFP, ông Roberto Romeo (57 tuổi) khai đã sử dụng điện thoại vài giờ mỗi ngày trong suốt 15 năm. Đến năm 2010, Romeo có cảm giác tai phải không nghe được và sau đó các bác sĩ chẩn đoán ông bị khối u ở não.

Sau quá trình điều tra, tòa án ở thị trấn Ivrea (miền bắc Ý) đã có phán quyết vào hôm 11/4 nhưng trì hoãn đến tận cuối tuần vừa qua mới quyết định công khai kết quả. Theo phán quyết, Romeo đã nhận được khoản tiền trợ cấp do tiểu bang tài trợ là 500 EUR/tháng thông qua chương trình bảo hiểm quốc gia, bao gồm tai nạn trong công việc. Phán quyết dựa trên một cuộc kiểm tra y khoa kết luận rằng tỉ lệ ảnh hưởng đến chức năng cơ thể nguyên đơn do điện thoại gây ra ở mức 23%.

Các luật sư của Romeo là Stefano Bertone và Renato Ambrosio hồ hởi tuyên bố đây là lần đầu tiên trên thế giới một tòa án thừa nhận có mối liên hệ nhân quả giữa sử dụng điện thoại di động với khối u não.

Ảnh
Các khuyến cáo cho biết mọi người nên giảm tối đa các cuộc gọi điện thoại di động để không ảnh hưởng sức khỏe.

Trước đó, vào năm 2012, tòa án tối cao Ý đã giữ nguyên phán quyết từ tòa án cấp dưới cho rằng không có mối liên hệ nhân quả giữa việc sử dụng điện thoại di động kéo dài với khối u của một nhà quản lí kinh doanh.

Cụ thể, Giám đốc công ty Innocenzo Marcolini đã phát hiện một khối u ở bên trái đầu của mình. Ông cho biết đã sử dụng điện thoại di động bên tai trái lên đến 6 giờ mỗi ngày trong 12 năm. Tương tự Romeo, khối u của Marcolini được đánh giá lành tính nhưng vẫn yêu cầu phải phẫu thuật, điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của ông.

Nhìn chung, các thẩm phán vẫn còn quan ngại về mối tương quan (nếu có) giữa việc sử dụng điện thoại di động và ung thư. Nếu lo lắng, tốt nhất bạn nên giảm cuộc gọi trên điện thoại di động xuống mức tối thiểu.

Theo Người Đưa Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)