Cách tiếp cận mới tương tự giao thức nhận dạng bằng sóng vô tuyến RFID trước đây

Theo Engadget, các thiết bị kết nối hiện nay đều tích hợp một radio không dây bên trong. Nhưng nó đi kèm với một số nhược điểm, trong đó đáng chú ý là việc các radio ngốn rất nhiều năng lượng. Điều này không phải lúc nào cũng tốt dành cho các thiết bị Internet of Things do bị hạn chế về năng lượng pin.

Nhưng nghiên cứu mới nhất của Disney hi vọng sẽ giải quyết nhược điểm nói trên, khi nó giúp loại bỏ sóng vô tuyến hoàn toàn. Cụ thể, các nhà khoa học đã phát triển công nghệ sử dụng sóng vô tuyến xung quanh để giao tiếp. Cách tiếp cận này sử dụng các nút cảm biến năng lượng rất thấp để phản xạ sóng vô tuyến từ hầu hết các nguồn.

Trong thực tế, công nghệ RFID (Radio Frequency Identification - nhận dạng bằng sóng vô tuyến) cũng sử dụng một cách tiếp cận tương tự nhưng dựa vào nhiều nguồn và nhiều kênh hơn để mở rộng phạm vi làm việc.

Vấn đề là người dùng sẽ không nhìn thấy điều này trong mọi thiết bị mà họ sở hữu, bởi nó cần các tín hiệu không dây khác để thực hiện việc này. Điều đó cũng loại trừ việc sử dụng phần cứng ở những vùng hẻo lánh, nơi có ít sóng vô tuyến xung quanh.

Phát minh của Disney có thể rất hữu ích trong những ngôi nhà thông minh và những nơi có nhiều thiết bị điện tử. Ít nhất nó có thể dẫn đến việc các thiết bị không cần phải trang bị pin lớn. Tốt hơn nữa, nó có thể dẫn đến việc các thiết bị thông minh làm được những điều mà trước đây không thể do các yêu cầu về kích thước và điện năng. Ngoài ra người dùng cũng có thể nhìn thấy nhiều thiết bị kết nối chạy bằng năng lượng mặt trời hơn.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)