Những phát hiện này là một phần của nghiên cứu “My Precious Data” của Kaspersky Lab, cho thấy người dùng sẽ lo lắng thế nào khi làm mất dữ liệu, thậm chí là những dữ liệu không được xem là quan trọng với họ.

Trong quá trình nghiên cứu, người dùng đồng ý rằng những dữ liệu cá nhân quan trọng (hình ảnh, clip riêng tư và nhạy cảm) là dạng dữ liệu làm họ lo lắng nhất khi bị mất. Ví dụ, viễn cảnh bị mất danh bạ điện thoại được xem là rất phiền hà cho người dùng, nằm trong ba loại dữ liệu gây phiền nhiễu nhất khi bị mất mặc dù thực tế là thông tin danh bạ nằm trong vị trí rất thấp trong tầm quan trọng của dữ liệu.

Nghiên cứu này cho thấy những mâu thuẫn trong tầm quan trọng mà con người đặt vào dữ liệu của họ, và thực tế của những phiền toái mà họ gặp phải khi mất dữ liệu mà họ không thấy quan trọng đối với họ lúc đầu.

Trong một phần của nghiên cứu, Kaspersky Lab đã làm việc với các nhà tâm lí học tại Đại học Wuerzburg để đo phản ứng tâm lí của người dùng đối với việc mất dữ liệu trong một loạt ba thí nghiệm. Trong khi các nhà tâm lí học dự kiến sẽ thấy phản ứng mạnh mẽ hơn đối với việc mất dữ liệu quan trọng, họ rất ngạc nhiên khi thấy rằng những người tham gia cũng có những dấu hiệu buồn phiền khi họ mất các dữ liệu tầm thường.

Trong quá trình thử nghiệm, các nhà tâm lí đo độ tiết mồ hôi của người tham gia. Người dùng tiết nhiều mồ hôi khi họ tin là mình đã mất nhiều dữ liệu quan trọng, tuy vậy thì mức độ tiết mồ hôi cũng không giảm bao nhiêu khi các dữ liệu kém quan trọng bị mất đi.

Mô hình tương tự đã được tìm thấy trong hai thí nghiệm khác. Ví dụ, nhiệt độ đầu mũi của người dùng giảm khi mất dữ liệu quan trọng đã được mô phỏng. Chỉ số thể hiện sự căng thẳng này cho thấy những người trả lời thực sự sợ hãi. Tuy nhiên, nhiệt độ đầu mũi cũng giảm khi người tham gia tin là mình bị mất các dữ liệu không quan trọng và sự khác biệt nhiệt độ so với trường hợp trên là không đáng kể. Kết quả xảy ra tương tự khi làm thí nghiệm quan sát nét mặt người dùng.

Tiến sĩ Astrid Carolus, Nhà tâm lí học tại Đại học Wuerzburg nhận xét: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người dùng ít khi cho rằng dữ liệu của họ có giá trị. Đây sẽ là một trong những thách thức trong tương lai của chúng tôi để giúp mọi người hiểu rõ được giá trị của dữ liệu như các doanh nghiệp đã nhận thức được. Do đó, rất quan trọng để chỉ ra rằng dữ liệu có ý nghĩa như thế nào với cá nhân mỗi người. Để trân trọng dữ liệu của mình, mọi người cần phải hiểu rằng hình ảnh không chỉ là hình ảnh và danh bạ không chỉ đơn thuần là thông tin liên lạc. Cần phổ cập giá trị của dữ liệu để mọi người có thể hiểu được sự quý giá của nó như thế nào.”



Bình luận

  • TTCN (0)