Apple muốn độc quyền sửa chữa các sản phẩm của mình bởi nó mang về cho họ khoản tài phú không nhỏ. Ảnh: PhoneArena.

Một chiếc smartphone bị hỏng chẳng khác nào cắt mất một cánh tay của người dùng. Phần lớn trong số họ sẽ ngay lập tức tìm cách sữa chữa nó. Đây cũng là lí do ngành công nghiệp sửa chữa điện thoại thực sự hốt bạc.

Do đó, dễ hiểu khi những công ty hàng đầu không muốn bất cứ ai sửa chữa những chiếc di động của họ, ngoại trừ chính mình.

Apple là ví dụ. Gã khổng lồ này đang vận động hành lang tại bang New York loại bỏ dự luật yêu cầu các công ty điện tử phải cung cấp thông tin có sẵn giúp khách hàng và các doanh nghiệp bên thứ 3 dễ dàng sửa chữa điện thoại bị hư hỏng.

Dự luật này có tên “Luật sửa chữa công bằng”. Mục đích của nó là “yêu cầu các nhà sản xuất người vận hành và bán thiết bị tại bang New York pải cung cấp chuẩn đoán và thông tin sửa chữa cho linh kiện hoặc thiết bị điện tử”.

Điều đó có nghĩa nhiều công ty khác có thể trở thành đơn vị ủy quyền của Apple để bán linh kiện thay thế và công cụ sửa chữa cho số đông người dùng. Trong khi đó, Táo khuyết không được sử dụng phần mềm để giới hạn sửa chữa và có trách nhiệm đưa ra hướng dẫn sửa chữa sản phẩm cho người dùng.

Apple, cùng với nhiều công ty khác như Verizon, Toyota, Johnson & Johnson đang tạo liên minh để ngăn chặn dự luật này được thông qua. Theo Motherboard, Apple cũng đang chống lại dự luật tương tự tại 11 bang khác nhưng New York là bang đầu tiên hãng này công khai vận động hành lang.

Apple có một động lưc tài chính lớn lao để làm điều đó. Người dùng Mỹ bỏ ra 4 tỉ USD để sửa chữa điện thoại trong năm 2015. Công ty có trụ sở tại Cupertino kiếm được tiền tấn từ những người mua gói bảo hành AppleCare+ cùng với MacBook, iPhone.

Không có con số cụ thể về việc Apple kiếm được bao nhiêu từ việc sửa chữa điện thoại. Tuy nhiên, mảng dịch vụ mang về cho họ 7,04 tỉ USD trong năm ngoái. Chỉ cần một khoản tiền nhỏ trong số đó cũng đủ để họ lên tiếng chống lại dự luật mới.

Những đơn vị sửa chữa hoặc người dùng có hiểu biết về sản phẩm sẽ không mua linh kiện đắt đỏ từ Apple. Họ có thể chọn những loại màn hình rẻ hơn, công cụ rẻ hơn để thay thế.

Apple từng thể hiện tham vọng muốn độc quyền sửa chữa iPhone nhiều lần trước đây. Chẳng hạn, họ tích hợp dữ liệu vân tay của người dùng tại một vùng riêng, kết hợp với cảm biến Touch ID riêng biệt. Do đó, nếu nút Home của máy bị hỏng, người dùng không thể thay thế linh kiện từ bên thứ 3 bởi cmar biến này không hoạt động.

Hồ sơ cho thấy, Apple và hàng loạt công ty lớn đã chi hơn 366.000 USD để chống lại dự luật này trong năm 2017.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)