Giao diện của nền tảng Moblin.

Nằm trong chiến lược thúc đẩy dự án Linux di động Moblin, Intel vừa mua lại một hãng phát triển Linux có tên là Opened Hand.

Moblin là một nền tảng nguồn mở được thiết kế riêng cho chip Intel Atom trong các thiết bị Internet di động (MID), netbook, và các hệ thống nhúng. Dự án này được khởi động từ năm ngoái trước khi Asus tung ra chiếc laptop mini Eee PC tích hợp chip Celeron M.

Intel hy vọng những thiết bị đầu tiên tích hợp Moblin sẽ là MID, và sẽ được các hãng lớn như Asus, Samsung, Founder và TabletKiosk tung ra thị trường.

Opened Hand là một công ty phần mềm nhỏ đặt tại London chuyên phát triển các phần mềm nền tảng cho những công ty lớn như Nokia, và dự án OLPC. Sản phẩm chủ lực của công ty này cho đến nay chủ yếu vẫn là Clutter, một dạng thư viện phần mềm để tạo lập giao diện đồ họa (GUI) dựa trên OpenGL; và Matchbox – một môi trường X11 dành cho các hệ thống nhúng có màn hình hạn chế.  

Cả Clutter và Matchbox vẫn sẽ tiếp tục được Intel hỗ trợ và mở rộng, và trở thành một phần của nền tảng Moblin. Hiện tại, các điều khoản mua lại Opened Hand vẫn chưa được Intel tiết lộ.

(Theo Vnmedia/BetaNews)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Cụ thể là Intel muốn có "Poky Linux", 1 phiên bản Linux dành cho thiết bị tích hợp, điện thoại di động... Lúc trước cũng có tin Intel muốn mua Monta Vista, nhưng chắc là mắc quá nên chuyển sang phiên bản ít tên tuổi Poky Linux cho rẻ.