Việc ghi dữ liệu lên đĩa tuởng chừng như đơn giản song đối với đa phần người người mới làm quen với máy tính thì mọi chuyện đôi lúc lại trở nên quá phức tạp mà một phần là do các ứng dụng. Nhưng mọi chuyện giờ đây đã thay đổi khi trên thị trường ghi đĩa xuất hiện hàng loạt các công cụ bên cạnh gã khổng lồ Nero, mà đơn cử là BurnAware Free với các tính năng dễ sử dụng và trên hết là hoàn toàn không mất phí.

Giao diện thiết kế hết sức dễ hiểu ngay cả đối với những người chưa từng sử dụng máy tính. Phần khung bên trái cho phép bạn chọn loại đĩa dùng để lưu trữ dữ liệu bao gồm CD / DVD / Blu-ray và phần trình đơn hiển thị các tác vụ mà chương trình hỗ trợ thực hiện tương ứng với từng loại đĩa. Tuy vậy trên cơ bản BurnAware Free bao gồm các chức năng chính cho phép tạo đĩa dữ liệu hoặc đĩa nhạc hoặc tạo ra tập tin ảnh ISO...

Ảnh
Giao diện chính của chương trình với 3 loại đĩa được hỗ trợ



Sự khác biệt được tạo ra từ các loại đĩa là không đáng kể và dễ dàng để nhận biết. Trong phần "Multimedia", bạn có thể tạo đĩa âm thanh với CD, đĩa phim DVD với DVD nhưng chỉ có một tùy chọn tạo đĩa BD Jukebox dành cho đĩa Blu-ray (một tùy chọn được cả 3 loại đĩa hỗ trợ). Ý nghĩa của tùy chọn "Jukebox" là nó được thiết kế để cho phép bạn tạo một đĩa nhạc có nhiều hơn một định dạng âm thanh. Nhưng thật không may trong trường hợp của BurnAware Free chỉ cho phép hai định dạng WMA và MP3, nếu bạn cố gắng thêm các định dạng khác như OGG hay WAV thì kết quả sẽ bị lỗi. Song ở tùy chọn tạo đĩa Audio CD vẫn có thể hình thành từ WAV, MP3 và OGG (WMA không được hỗ trợ)

Ảnh
Quá trình ghi đĩa diễn ra được mô tả khá chi tiết



Ở cả ba loại đĩa đều cho phép người dùng ghi thành những tập tin ảnh ISO hoặc tạo chúng từ những tập tin được lưu trữ trên đĩa cứng. Bạn có thể lưu giữ những tập tin ảnh này cho đến khi cần ghi chúng ra đĩa.

Với BurnAware Free, chương trình sẽ cung cấp các thông số liên quan đến đĩa như loại, tên, số lượng phiên làm việc, tổng dung lượng, khoảng trống còn lại cũng như tình trạng của đĩa (có khả năng ghi hay không). Những thông tin liên quan đến ổ quang của bạn cũng được liệt kê bao gồm hãng sản xuất, số model, kích thước bộ đệm, tốc độ đọc/ghi, và loại đĩa hỗ trợ.

Ảnh
Hai tuỳ chọn xoá đĩa RE-Writeable



Đối với những loại đĩa ghi nhiều lần (Re-writeable), ứng dụng đưa ra 2 tùy chọn là xóa nhanh và xóa toàn diện (xóa dữ liệu vật lý). Danh sách các thiết lập hệ thống bao gồm kích hoạt cập nhật tự động vào mỗi lần khởi động hoặc đóng ứng dụng, kiểm tra quá trình ghi đĩa, thử lại dữ liệu đã được ghi, kích hoạt chế độ Disc-at-once. Ngoài ra, người dùng cũng hề gặp kỳ trở ngại nào trong việc lựa chọn tốc độ tiến hành ghi đĩa.

Ảnh
Kích hoạt các thiết lập kiểm tra đĩa sau khi ghi dữ liệu



Tuy vẫn còn mắc phải những điểm yếu quen thuộc như làm giảm tốc độ xử lý của toàn bộ hệ thống máy tính do chiếm dụng quá nhiều CPU (trên 80% trong tác vụ ghi đĩa DVD-Video) nhưng nếu bạn cần một công cụ ghi đĩa đơn giản, không có quá nhiều tính năng rườm rà thì BurnAware Free quả là một ứng viên đáng để quan tâm.

Ảnh
Khởi động tính năng tự động cập nhật ứng dụng



Bạn có thể tải về tại đây

Vĩnh Duy (Theo Softpedia)



Bình luận

  • TTCN (0)