Cuộc khảo sát với khoảng 600 người tham gia được thực hiện bởi trường Đại học Texas ở Austin (Mỹ) gần đây cho thấy rằng, ngay cả khi điện thoại được thiết lập ở chế độ im lặng hoặc tắt hoàn toàn cũng có thể khiến chủ nhân của nó “ngu” hơn.

Trong bài đánh giá, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia khảo sát thực hiện một loạt bài toán khác nhau, đồng thời yêu cầu họ liên tục nhớ những chuỗi từ xuất hiện ngẫu nhiên và thay đổi dần dần. Họ được chia làm 3 nhóm: nhóm đầu để điện thoại trên bàn; nhóm hai để điện thoại trong túi hoặc ví; nhóm ba để điện thoại ở phòng bên. Ngoài ra, điện thoại cũng được yêu cầu để chế độ im lặng khi thử nghiệm.

Kết quả là, nhóm đầu có điểm số môn toán thấp hơn và nhớ ít chữ cái hơn so với các nhóm còn lại. Điều này chứng tỏ rằng, chỉ cần thấy chiếc điện thoại ở bên cạnh cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự tập trung của những người tham gia nghiên cứu và giảm hiệu suất tính toán cũng như suy nghĩ của họ.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên có báo cáo cho thấy smartphone khiến chúng ta trở nên "ngu" hơn, nhưng hầu hết các báo cáo trước đó đều thực hiện nghiên cứu tác động khi sử dụng smartphone, còn nghiên cứu lần này chứng tỏ không chỉ là smartphone mà ngay cả điện thoại thông thường cũng gây ảnh hưởng.

Theo Người Đưa Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)