Tổng giám đốc Microsoft, Steve Ballmer tại Việt Nam.

Microsoft đã tuyên bố: Microsoft sẽ mở rộng dự án vào Việt Nam nhằm cho phép các thuê bao điện thoại di động gửi yêu cầu tới máy tính thông qua hệ thống SMS.

Công nghệ trong dự án này được đặt tên Warana vì nó được các nhà nghiên cứu Microsoft phát triển tại Ấn Độ dành cho nông dân làm đường tại ngôi làng mang tên Warana, và nó đang tiếp tục phát triển tới giai đoạn tiếp theo.

Tại Warana, dự án sử dụng điện thoại di động thông qua hệ thống SMS để tập hợp những dữ liệu về quản lý trang trại, sau đó được lập bảng kê và tổ chức bởi máy tính dành cho nông dân sử dụng.

Dự án tại Việt Nam, được dự kiến sẽ thực hiện tại tỉnh Thanh Hóa, cho phép nông dân gửi vào cơ sở dữ liệu thông qua hệ thống SMS tới một máy tính trung tâm nhưng nó cũng đồng thời nhận dữ liệu như giá cả thị trường hoặc số lượng của vụ mùa được thu hoạch trong mùa này.

Một dự án quan trọng khác phát triển từ dự án  Warana là chương trình tại Việt Nam sẽ cho phép nông dân gửi yêu cầu đến máy tính thông qua hệ thống SMS như đưa ra yêu cầu về phân bón, đòi hỏi thẻ tín dụng hoặc áp dụng giấy phép mùa vụ.

Ông Faycal Bouchlaghem, tổng giám đốc của nhóm tiềm năng không giới hạn (Unlimited Potential Group) của Microsoft đã nói: “Chúng tôi đang xem xét liệu chúng tôi có thể mang những công nghệ liên qua tới vùng nông thôn như thế nào”.

Ông Faycal cũng nói rằng: Dự án Warana đã chứng tỏ nó rất quan trọng đối với những người ở vùng nông thôn. Dự án tại Việt Nam là rộng hơn nhiều. Nó bao gồm cả một tỉnh, chứ không chỉ là một làng. Nó sẽ thực sự đưa công nghệ vào thử nghiệm và chúng tôi sẽ khám phá những phương thức mới để làm cho nó có ích hơn.

Microsoft sẽ làm việc cùng với Viettel về dự án đó và lên kế hoạch thí điểm và chạy chương trình vào tháng 10 hoặc tháng 11. Microsoft hiện đang hội đàm với viên chức chính phủ ở Thái Lan về việc sử dụng công nghệ Warana tại các vùng nông thôn.

Dự án Warana bao gồm hơn 70.000 nông dân làm việc trong các hợp tác xã sản xuất đường tại Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu Microsoft tại Bangalore đã phát triển phần mềm và hệ thống cho dự án này.

Microsoft hy vọng nó sẽ tiến triển, công nghệ sẽ tạo ra công nghiệp phần mềm áp dụng có ích cho dự án Warana và tìm ra phương thức mới để làm nó liên quan tới những người của những vùng khác, như là chăm sóc sức khỏe hoặc thương mại.

(Theo VTC/PC World)




Bình luận

  • TTCN (0)