Lợi nhuận hoạt động hàng quý của Apple và Samsung.

Samsung vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý II với các con số khả quan khi lợi nhuận đạt mức kỉ lục 14 nghìn tỉ won (12,1 tỉ USD), tăng 72% so với năm ngoái.

Trong khi đó, Apple có thể sẽ chỉ đạt lợi nhuận hoạt động khoảng 10,6 tỉ USD khi công bố kết quả vào tháng tới, theo ước tính của S&P Global Market Intelligence.

Giá chip nhớ tăng cao do nhu cầu mạnh từ máy chủ và thiết bị di động, được cho là đã góp phần đáng kể vào kết quả kinh doanh ấn tượng của Samsung. Theo Morgan Stanley, khoảng 60% lợi nhuận hoạt động của hãng là từ kinh doanh bán dẫn. Tất nhiên, việc ra mắt Galaxy S8 hồi tháng 3 vừa qua cũng có những đóng góp tích cực. Trong khi đó, Apple vẫn tiếp tục để doanh số bán iPhone sụt giảm.

Và cho dù doanh số bán iPhone dự kiến sẽ tăng trưởng đột biến vào cuối năm nay như thường lệ, điều này cũng vẫn là tin mừng với Samsung. Bởi công ty Hàn Quốc là đối tác quan trọng, chịu trách nhiệm cung cấp lượng lớn màn hình OLED cho chiếc di động kế tiếp của Apple. Trong trường hợp Apple muốn tìm nguồn cung từ các nhà cung cấp khác như LG Display của Hàn Quốc thì cũng phải đợi tới cuối năm sau.

Chip nhớ đang là mảng kinh doanh chiến lược của Samsung. Dù chỉ chiếm chưa tới 5% lợi nhuận nhưng trong tương lai, đây được xem là một trong các linh kiện thiết yếu của các thiết bị điện tử.

Lee Jae-yun, nhà phân tích của Yuanta Securities Korea, cho biết: "Sự thống trị của Samsung đối với các linh kiện quan trọng đã mang lại cho nó một lợi thế trong suốt những năm tới".

Samsung cũng sử dụng Galaxy S8 để lấy lại danh tiếng trên thị trường điện thoại, trước Apple cũng như các đối thủ từ Trung Quốc như Huawei hay Oppo. Tuy nhiên, giờ đây, ngoài việc đảm bảo S8 giữ vững vị trí của mình trước phiên bản iPhone sắp tới, công ty cũng cần xử lí các thông tin phía sau hậu trường liên quan tới scandal của giám đốc Jay Y. Lee.

Lợi nhuận của Samsung trong quý III tới đây hứa hẹn cũng sẽ khả quan khi giá chip nhớ trên thị trường thế giới đang tiếp tục tăng. Theo Eugene Lee, Samsung có thể sẽ thay thế Intel Corp để trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới trong năm nay nếu nó có thể duy trì đà phát triển hiện tại.

Ông Chung Chang-won, nhà phân tích của Nomura Holdings Inc cho biết mặc dù xung đột với Apple, Samsung sẽ tiếp tục gặt hái được những lợi ích khi trở thành nhà cung cấp chính đối thủ cạnh tranh vì các thiết bị ngày càng thông minh hơn. Luôn được mô tả là các đối thủ cạnh tranh nhưng trên thực tế nhưng có thể nói Samsung và Apple đang gắn bó khá chặt chẽ với nhau về lợi ích.

"Ngủ với kẻ thù là cách tốt nhất để xác định mối quan hệ của cả hai sẽ đi về đâu", ông Chung nói. "Bạn không thể phát triển AI mà không có bộ nhớ còn Samsung thì có bộ nhớ để bán".

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)