Thuật toán mới được kì vọng sẽ giúp các thiết bị đeo có thể chẩn đoán bệnh tim mạch tốt hơn

Theo Engadget, mặc dù không phải tất cả các tình trạng rối loạn nhịp tim đều gây tử vong hoặc thậm chí nguy hiểm nhưng đó vẫn là mối quan tâm của nhiều người. Nhằm giúp việc chẩn đoán nhịp tim tốt hơn, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả chẩn đoán ngay cả khi một người không có biểu hiện triệu chứng mà không cần đến bác sĩ.

Điều này nhờ vào thuật toán mà ở đó có thể phát hiện ra 14 loại rối loạn nhịp tim. Dựa trên các xét nghiệm đạt được, nhóm nghiên cứu thậm chí còn cho rằng khả năng làm việc của nó tốt hơn so với các chuyên gia tim mạch đã được huấn luyện.

Máy điện tâm đồ (ECG) không phải lúc nào cũng phát hiện hiện tượng loạn nhịp tim, do đó các bác sĩ đôi khi yêu cầu bệnh nhân mang một thiết bị ECG có thể đeo để theo dõi nhịp tim của họ trong hai tuần. Các nhà nghiên cứu đã lợi dụng thực tiễn đó để tạo ra thuận toán của họ. Họ sử dụng bộ dữ liệu theo dõi nhịp tim khổng lồ từ iRhythm để huấn luyện mạng Deep Neural Network (DNN) trong 7 tháng cho đến khi phát hiện ra 14 loại rối loạn nhịp tim bằng cách xem dữ liệu ECG.

Để đảm bảo tính chính xác của kết quả, nhóm đã có sáu bác sĩ tim mạch xem dữ liệu và chẩn đoán mỗi cá nhân. Họ thấy rằng thuật toán này có thể cạnh tranh với các nhà tim mạch, và trong một số trường hợp nó thậm chí có thể phân biệt giữa hai loại loạn nhịp rất giống nhau, hay sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Pranav Rajpurkar, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Sự khác biệt trong tín hiệu nhịp tim có thể rất tinh tế nhưng có ảnh hưởng lớn đến cách bạn chọn để giải quyết vấn đề. Ví dụ, hai dạng loạn nhịp block nhĩ thất độ 2 trông rất giống nhau, trong khi một không cần điều trị thì một cần phải được quan tâm ngay lập tức”.

Các nhà khoa học đang hi vọng sự sáng tạo của họ sẽ dẫn đến việc tạo ra một công cụ giúp chẩn đoán bệnh rối loạn nhịp tim tốt hơn tại các nước đang phát triển và các khu vực vùng sâu vùng xa khi họ không thể tiếp cận với bác sĩ ngay lập tức. Họ cũng tin rằng điều này có thể được trang bị trên một thiết bị đeo để giúp nhận biết các dấu hiệu đột quỵ, suy tim hoặc tim ngừng đập ở các bệnh nhân có nguy cơ cao về tim mạch.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)