Thêm nhiều công ty nhảy vào cuộc chiến chống lại hành vi độc quyền của Qualcomm

Theo Neowin, cuộc chiến Apple và Qualcomm đang ngày càng trở nên căng thẳng. Đầu năm nay, Apple đã kiện Qualcomm với số tiền 1 tỉ USD tại Mỹ, sau đó 148 triệu USD ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, Apple cũng khởi kiện chống lại Qualcomm ở Anh nhằm tăng áp lực lên công ty sản xuất chip.

Qualcomm cũng không phải tay vừa khi vào tháng 3, công ty đã khởi kiện các nhà sản xuất hợp đồng của Apple liên quan đến hành vi không thanh toán chi phí bản quyền, sau đó vào tháng 4 công ty khởi kiện Apple về hành vi giới hạn hiệu năng chip của hãng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Hồi đầu tháng này, Qualcomm cũng đã nộp thêm đơn kiện chống Apple nhằm cấm hoạt động bán hàng và tiếp thị iPhone tại Mỹ do vi phạm 6 bằng sáng chế của công ty. Đáp lại, các nhà thầu tại Apple đã phản bác thông tin, buộc tội Qualcomm vi phạm luật chống độc quyền.

Trong động thái mới nhất, nhóm Hội Tin Học & Công nghiệp Truyền thông (CCIA) với đại diện là các ông lớn công nghệ như Microsoft, Amazon, Google, Samsung, Intel và Facebook (nhưng không bao gồm Apple) đã kêu gọi các cơ quan quản lí như Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) từ chối nỗ lực của Qualcomm trong việc cấm bán iPhone ở Mỹ và cho rằng điều này sẽ gây ra cú sốc đáng kể cho hoạt động kinh doanh điện thoại.

Giám đốc điều hành CCIA - Ed Black cho rằng, nếu ITC đồng ý điều này sẽ giúp Qualcomm sử dụng quyền lực độc quyền của mình để thúc đẩy cuộc chiến với Apple và cho phép công ty này tăng giá các thiết bị tiêu dùng. Điều này rất đáng lo ngại khi các công ty như Apple đang cố gắng mang đến mức giá tốt hơn cho điện thoại của họ.

Qualcomm hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về cuộc chiến mới nhưng báo cáo tài chính mới đây của công ty cho thấy cuộc chiến với Apple đã khiến lợi nhuận Qualcomm giảm xuống 40% trong quý 3/2017.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)