Theo bức thư gửi tới các công ty trên cũng như được xem bởi Reuters vào ngày 24/7, Ủy ban châu Âu và chính quyền bảo vệ người tiêu dùng trong một bài đăng blog tới ba công ty hồi tháng 6, đã yêu cầu Google và hai nền tảng mạng xã hội cải thiện các thay đổi về điều khoản người dùng được trình lên trước đó trước vào tháng 10. Chính quyền hoàn toàn có thể đưa ra các khoản phạt nếu các công ty không tuân thủ yêu cầu. Người đại diện của Facebook và Twitter không phản hồi ngay lập tức với email yêu cầu bình luận, trong khi phát ngôn viên của Google đã từ chối đưa ra bình luận.

Quan ngại của chính quyền chủ yếu xoay quanh các thủ tục mà những công ty truyền thông này xin được thiết lập để có thể gỡ bỏ những nội dung bất hợp pháp trên website của mình, các điều khoản giới hạn trách nhiệm pháp lí của họ và các điều khoản cho phép họ đơn phương gỡ bỏ nội dung người dùng đăng tải.

Bức thư cho biết bộ ba nhà khổng lồ được gia thời hạn tới hết ngày 20/7 để đệ trình lên kiến nghị mới, sẽ phải được áp dụng vào cuối tháng 9. Một người có liên quan tới vụ việc cho biết hai trong số ba công ty đã hoàn tất việc đệ trình các sửa đổi cần thiết, còn lại một công ty đang xin được cho thêm thời gian, tuy nhiên người này không cho biết cụ thể công ty nào. Facebook, Twitter và Google lần đầu tiên đệ trình lên các thay đổi về điều khoản và điều kiện vào hồi tháng 3 nhằm xoa dịu mối bận tâm của các nhà điều hành. Điều bất cập ở đây là các điều khoản như trên đã buộc người tiêu dùng châu Âu phải tìm cách khắc phục tại California, nơi trụ sở các công ty này hoạt động, thay vì được giải quyết tại đất nước của mình.

Các công ty công nghệ Mỹ từ lâu đã vấp phải sự giám sát vô cùng chặt chẽ từ châu Âu đối với cách họ làm việc: từ các vấn đề về riêng tư tới chậm trễ trong việc loại bỏ nội dung bất hợp pháp hay đe dọa.

Chính quyền và Ủy ban đã yêu cầu các công ty đưa ra một thời điểm cụ thể và deadline mà họ sẽ áp dụng để xử lí vấn đề về thông báo của các nội dung được cho là bất hợp pháp theo luật người tiêu dùng, cũng như dành hẳn ra một trang web hoặc một địa chỉ email để nhận thông báo từ chính quyền người tiêu dùng. Thêm vào đó, các cơ quan đang gây áp lực yêu cầu ba công ty trên phải thông báo cho người dùng trước khi gỡ bỏ nội dung đăng tải, hoặc cho phép người dùng một cơ hội để chỉnh sửa nội dung đăng tải. Đối với trường hợp của Google là mạng xã hội Google+

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)