Công nghệ mới sẽ giúp pin trên các thiết bị chăm sóc sức khỏe con người an toàn hơn.

Theo Engadget, khi nói đến việc sản xuất pin cho các thiết bị đeo hay thiết bị y tế cấy ghép, một vài tính năng cần phải được kết hợp với nhau. Pin cần uốn dẻo và vẫn hoạt động trong khi bị uốn cong hoặc xoắn và lí tưởng nhất là chúng không có chứa các hóa chất độc hại.

Cho đến nay, pin được phát triển cho những mục đích sử dụng này không đáp ứng được yêu cầu đó mà thay vào đó bổ sung thêm vật liệu để giữ các hóa chất không bị rò rỉ và tiếp xúc với môi người. Điều này dẫn đến việc chúng trở nên cồng kềnh và cứng nhắc. Với thành tựu mới đến từ các nhà nghiên cứu Trung Quốc, mọi thứ sẽ phần nào được giải quyết.

Thay vì đóng gói các chất điện phân có tính ăn mòn hoặc độc hại, nhóm đã sử dụng các hóa chất như sunphat, nước muối và một dung dịch dùng để nuôi cấy tế bào. Các chất này không rò rỉ ra khỏi pin hoặc bên trong cơ thể con người, tuy nhiên nếu có rò rỉ thì nó cũng không gây ra nguy cơ tương tự các hóa chất khác. Vì không phải bổ sung các biện pháp ngăn ngừa rò rỉ nên pin có thể dễ dàng uốn dẻo.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra hai phiên bản, một dạng đai và một dạng ống nano. Chất điện phân natri sunphat đã làm việc tốt nhất trong ba giải pháp được thử nghiệm và chức năng của nó đã vượt qua pin lithium-ion tương tự hiện được sử dụng trong các thiết bị đeo. Hiệu suất của phiên bản dạng đai không bị ảnh hưởng ngay cả sau khi nó được uốn cong 100 lần ở các góc độ khác nhau. Những loại pin này có thể hoạt động trong chất lỏng natri, có nghĩa là trong tương lai chúng có thể thải ra cơ thể như mồ hôi.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)