Giá cổ phiếu Yahoo đang nghiêng ngả trên thị trường niêm yết. Ảnh: AP.

Giá cổ phiếu của Yahoo giảm thê thảm trong thời gian qua và có thể gây thêm nhiều khó khăn cho công ty trong thời gian tới, nhất là khi ban lãnh đạo đang cố gắng thanh minh cho việc từ chối vụ mua lại của Microsoft với giá 47,5 tỷ USD. 

Từ tháng 10 năm 2003 đến nay, cổ phiếu của Yahoo đã giảm 1,01 USD, tương đương 5,4%, đang ở mức 17,75 USD - một mức giảm chưa từng thấy trong lịch sử Yahoo. Việc giảm giá này đã khiến giá trị thị trường của Yahoo tụt xuống còn gần 13 tỷ USD so với mức giá mới Microsoft đề nghị (33 USD/cổ phiếu) hồi tháng 5 vừa qua.

Việc Yahoo đòi thêm tiền trong đề nghị mua lại của Microsoft cuối cùng đã đẩy Microsoft ra xa hơn, và làm nhiều cổ dông tức giận. Các cổ đông của công ty đang lo lắng rằng Yahoo sẽ không thể sớm đẩy giá cổ phiếu quay về với mức trên 30 USD như trước.

Nếu cổ phiếu của Yahoo vẫn tiếp tục thấp, các nhà phân tích tin rằng ban lãnh đạo của hãng sẽ phải chịu áp lực với việc thay thế người đồng sáng lập công ty, và là giám đốc điều hành của hãng - ông Jerry Yang.

Yang đã cam kết tăng doanh thu của Yahoo ít nhất là 25% mỗi năm trong vòng 2 năm tới. Mục tiêu này được đề ra với nhiều nghi ngại về khả năng thành công. Doanh thu của hãng đã tăng 11% lên tới 2,7 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Thế nhưng, giá cổ phiếu giảm mạnh và khiến rất nhiều cổ đông thất vọng về Yang và ông chủ tịch của Yahoo Roy Bostock. Trong lần bỏ phiếu tại cuộc họp thường niên diễn ra tháng trước, gần 34% số cổ đông đã phản đối việc tái bầu cử Yang và 40% muốn Bostock rời khỏi vị trí trong ban điều hành.

Yahoo đang hy vọng vào việc hợp tác với đối thủ Google. Google có kế hoạch bán các quảng cáo cùng với một số kết quả tìm kiếm, bắt đầu từ tháng 10. Yahoo ước tính công nghệ cao của Google sẽ giúp Yahoo tăng doanh thu hàng năm với mức 800 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc liên minh này cũng có thể sẽ gặp khó khăn khi các nhà chức trách về chống độc quyền đang điều tra xem việc hợp tác này có loại bỏ cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến hay không. Khi kết hợp với nhau, Google và Yahoo bán hơn 80% quảng cáo tìm kiếm ở Mỹ. 

Mặc dù Google cũng có nhiều hứa hẹn giúp Yahoo, hãng này cũng có thể sẽ gây những tổn thất cho Yahoo với trình duỵêt Web mới có tên gọi Chrome. Đây là trình duyệt miễn phí, được tung ra thị trường hôm thứ 3 vừa qua, và được thiết kế để khuyến khích những người hay lướt web sử dụng công cụ tìm kiếm Google nhiều hơn. Điều này có thể sẽ khiến mạng Yahoo ít phổ biến hơn.

(Theo Tuổi trẻ/Businessweek)



Bình luận

  • TTCN (0)