Một phân tích mới của nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho biết Google có thể trả cho Apple một khoản hơn 3 tỉ USD/năm.

Dựa trên ước tính này, Google có thể chiếm 5% trong tổng lợi nhuận hoạt động của Apple năm nay và lên tới 25% tổng tăng trưởng lợi nhuận hoạt động gần đây, theo nghiên cứu của Bernstein.

Con số khá chắc chắn Bernstein biết là Google đã trả 1 tỉ USD trong năm 2014. Con số này được nêu cụ thể trong các văn bản của tòa án, đã được trả như là một phần thỏa thuận của Google cho Apple như là phần trăm số tiền Google kiếm được từ người sử dụng iPhone và iPad. Phần trăm thì không rõ nhưng Bernstein trích dẫn các nguồn tin truyền thông về phần trăm theo thỏa thuận là 34% tại “một thời điểm”.

Apple gần đây đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dòng dịch vụ của mình, chiếm khoảng 13% tổng doanh thu của Apple trong năm nay. Khi các quan chức của Apple cho biết về các dịch vụ, họ thích tập trung vào phí mà Apple thu được từ phần mềm được bán trên cửa hàng ứng dụng Apple hay số tiền công ty này kiếm được thông qua các thuê bao như Apple Music.

Nhưng Bernstein tìm hiểu thông qua các hồ sơ của Apple và phát hiển doanh thu cấp phép, kiểu như Google trả cho Apple, thực tế là nguồn đóng góp lớn nhất hoặc thứ hai cho tăng trưởng các dịch vụ của Apple.

Theo đó, Bernstein tin tưởng Google sẽ trả cho Apple “xấp xỉ 3 tỉ USD” trong năm nay. Dưới đây là phân tích của Sacconaghi và nhóm Bernstein để đi đến con số này:

"Tính toán của chúng tôi được dựa trên một số cách thức: (1) bên nghiên cứu thị trường thứ 3 cho rằng tổng doanh thu di động của Google đã tawngt ừu 16 tỉ USD lên 50 tỉ USD (ví dụ, tăng gấp 3) từ năm từ khoảng năm 2014 đến 2017; Theo các, thanh toán cho Apple có thể đã tăng tương xứng (đến 3 tỉ USD) sau đó; (2) Trong hai quý vừa qua, doanh thu các dịch vụ của Apple đã tăng theo từng năm khoảng 2,4 tỉ USD, với cửa hàng ứng dụng Apple có đóng góp lớn nhất (được lấy mẫu tăng 1,35 tỉ USD theo năm) và doanh thu cấp giấy phép là khoản đóng góp lớn thứ hai, có thể lên tới 500 triệu USD hoặc nhiều hơn - cho thấy tổng cấp phép trong hai quý vừa qua đang tăng lên với tỉ lệ 1 tỉ USD theo từng năm; và (3) các chi phí mua lưu lượng của Google (số tiền Google trả cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và các nhà mạng cho việc đặt tìm kiếm) là 2 x 2x, tiếp thúc cho thấy nếu Apple nắm giữ một phần, các thanh toán của Google cho Apple có thể tương đương số tiền 2,2 tỉ USD (hoặc nhiều hơn). Bernstein lưu ý là các thông tin báo chí đã cho thấy chia sẻ doanh thu giữa Apple và Google ở điểm 34%, nếu đúng và vẫn khả thi hiện nay, thì có khả năng cao hơn 3 tỉ USD Google phải trả cho Apple hiện nay”.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là nhà phân tích đã bắt đầu với thanh toán 1 tỉ USD vào năm 2014 và sau đó ngoại suy đối với tăng trưởng của Google hoặc Apple trong các dòng sản phẩm liên quan trong 3 năm trở lại đây.

Bernstein chỉ ra rằng dù số tiền Google trả cho Apple bao nhiêu thì cả đôi bên cùng có lợi - một thỏa thuận tuyệt vời cho Apple và một dấu hiệu rõ ràng về tầm quan trọng của hệ thống sinh thái iPhone.

Và nếu Google không thay đổi thỏa thuận này, Apple sẽ tập hợp được các kiểm tra của mỗi người sử dụng ngày càng lớn hơn qua mỗi năm.

Các nhà phân tích của Bernstein thậm chí nhìn thấy khả năng Apple có thể tăng gấp đôi đối với doanh thu cấp giấy phép bằng việc bán đặt chỗ đặt ứng dụng trên iPhone, thì vẫn có thể thu lời “đặc biệt nếu Apple mặc định các ứng dụng trong iOS - như Uber (Lyft) hay Amazon (Jet) hoặc Facebook (Snapchat/Twitter) hay Google Maps hay WeChat (Line) hay Netflix (Hulu)," Sacconaghi cho hay.

Theo ICTPress.




Bình luận

  • TTCN (0)