Theo bản thoả thuận, công ty bán lẻ trực tuyến Amazon sẽ giúp tổ chức điều hành dự án OLPC (mỗi trẻ em một laptop) với chương trình cho một nhận một G1G1 (Give 1 get 1).

G1G1 cho phép khách hàng Amazon mua một máy tính cho bản thân và tặng một chiếc khác cho trẻ em ở các nước đang phát triển. Kế hoạch sẽ bắt đầu vào cuối tháng 11 tới, hi vọng thương hiệu Amazon sẽ giải quyết triệt để những vấn đề mà dự án gặp phải khi tự mình triển khai chương trình G1G1.

Không như những thành công được dự báo ban đầu, dự án OLPC gặp phải vô vàn trắc trở, từ việc buộc phải nâng cao giá thành sản phẩm lên gấp đôi, sự từ chối hợp tác từ phía nhà sản xuất chip hành đầu thế giới Intel, đến cuộc đua khốc liệt với hàng loạt sản phẩm netbook trên thị trường bắt nguồn từ ý tưởng của chính dự án. Trong những khó khăn đó, việc tổ chức điều hành dự án OLPC  này trở thành đối tác của Amazon là một bước đi đầy táo bạo. Sản phẩm này đã được thương mại hoá bên cạnh mục tiêu văn hoá giáo dục ban đầu

Được chắp cánh bởi mơ ước của  người sáng lập dự án Nicholas Negroponte, giáo sư trường đại học MIT, OLPC mang đến cho học sinh, trẻ em ở các nước đang phát triển một chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ với dự tính ban đầu con số bán ra có thể lên tới hàng triệu chiếc và giá dưới 100 USD (56 bảng Anh).

OPLC đã gây được cảm tính với lãnh đạo nhiều quốc gia, tuy nhiên, mới chỉ có một số ít dự án lớn được khởi động để mang những chiếc laptop hiệu năng và tiết kiệm này tới học sinh, trẻ em.

Trong nỗ lực đầu tư để kích cầu phát triển cho chiếc máy tính xách tay có thương hiệu XO, ban điều hành dự án OLPC đã cho ra đời chương trình G1G1 từ tháng 11 năm 2007, cho phép người dân Mỹ mua hai chiếc với giá chỉ 398 USD.

Ảnh
Hình ảnh phiên bản XO thứ hai.

Trong lúc nhiều người tỏ lòng nhiệt tình với dự án thì nhóm OLPC đã gặp phải nhiều vấn đề trở ngại khi mang những chiếc XO này tới các khách hàng. Sản xuất bị chậm và khâu phân phối gặp trục trặc khiến cho nhiều người đã huỷ các đơn đặt hàng của họ, mặc cho OLPC nỗ lực cải thiện tình hình. Bản sao của kế hoạch G1G1 sẽ được tiếp tục thực hiện bắt đầu từ cuối tháng 11 tới và cũng như năm ngoái, sẽ dành riêng cho các khách hàng từ Mỹ.

Cùng lúc, OLPC đang hoạch định kế hoạch phát triển mới với phiên bản chiếc XO thế hệ thứ hai, sẽ ra mắt vào năm 2010. Chiếc máy tính thê hệ thứ hai dành cho trẻ em nghèo này sẽ gồm một bàn phím mới dạng cảm ứng có thể chuyển thành màn hình cảm ứng thứ hai. OLPC hi vọng, phiên bản mới này sẽ tiến gần hơn với tôn chỉ ban đầu khi dự án khơi mào, đó chính là một chiếc laptop đơn giản, hiệu quả và quan trọng là giá dưới 100 USD.

Phiên bản hiện tại của chiếc máy tính xách tay XO này có giá khoảng 200 USD, nhưng thế hệ kế tiếp đó được mong đợi cái giá đó chỉ là 80 USD mà thôi.

Văn Vượng (Theo BBC)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

VN cũng là nước nghèo mà... không biết trẻ em VN của mình có được nhận chiếc laptop free nào ko nhỉ Big Grin

Hải Nam  30903

Có, nhưng mà Classmate của Intel. Khoảng đâu 3000 cái, để thử nghiệm trong giáo dục thôi, chứ không phải cho trẻ nghèo Wink

Anhnguyet_hro

Ở VN đã có rồi đó ạ :)

Theo mình được biết thì OLPC free đã đến được với trẻ em tại làng chài Vung Viêng - Hạ Long từ tháng 10/2009, và ở Sài Gòn T1/2010 nhưng mới chỉ ở quy mô nhỏ, số máy tính được mang tới VVV là 12 máy - được thực hiện bởi một phụ nữ Mỹ đã nghỉ hưu. Ở SG thì có 6 máy do một cô gái trẻ người Mỹ tình nguyện sang Smile

Các bạn tham khảo link này nhé http://olpc.vn/, hoặc http://bit.ly/bTKXL8, hoặc http://bit.ly/alr2NU