Uy tín của Sony sụt giảm do chậm nhận lỗi trước người tiêu dùng. Ảnh: Reuters.

Ngay sau khi Sony ra thông báo sẽ kiểm tra và sửa chữa miễn phí cho 438.000 laptop VAIO dòng TZ bị lỗi và có nguy cơ gây ra cháy nổ, cổ phiếu của tập đoàn này ngay lập tức giảm hơn 4%, xuống mức thấp nhất trong vòng gần 3 năm qua.

Vụ thu hồi 438.000 laptop VAIO vừa rồi không phải là lần đầu tiên cái tên Sony dính líu tới những "scandal" trên thị trường máy tính xách tay. Trước đó, tính từ năm 2006, các hãng máy tính lớn như Dell, Apple, Toshiba và một số nhà sản xuất khác đã phải thu hồi tổng cộng 9,6 triệu pin laptop do Sony sản xuất, khiến hãng này phải chịu thiệt hại tới 51 tỷ Yen (tương đương 481,5 triệu USD).

Tuy Sony khẳng định ảnh hưởng của vụ thu hồi laptop VAIO vừa rồi là không lớn, nhưng theo các chuyên gia kinh tế, uy tín của hãng điện tử Nhật Bản sau vụ này chắc chắn sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng, bởi laptop là một mảng kinh doanh trọng yếu của Sony, mà họ lại khá chậm chạp trong việc công khai thừa nhận sai sót.

Theo Sony, dòng Vaio TZ được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 5/2007 đến tháng 7/2008, đã được lắp dây không đúng vị trí ở khu vực gần bản lề máy, gây nguy cơ nóng máy và chập điện. Phát ngôn viên của Sony, ông Shinichi Tobe cho biết hãng này đã phát hiện ra lỗi về đường dây từ tháng 8/2007 và đã sửa chữa, thay thế miễn phí cho những khách hàng đơn lẻ gặp phải vấn đề này. Tuy nhiên, phải đến tháng 8/2008, họ mới thông báo cho các nhà chức trách Nhật Bản, sau khi tổng số khách hàng gặp phải sự cố trên đã vượt quá con số 200.

"Điều đó không thỏa đáng một chút nào, nếu xét đến quy mô của vụ việc", Bộ trưởng Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã nói như vậy khi được hỏi về cách xử lý của Sony. Đây được xem là vụ thu hồi laptop lớn nhất kể từ năm 2006, khi Dell gọi về 4,1 triệu sản phẩm.

Ngay lập tức, cổ phiếu của Sony ngày hôm qua đã giảm 4,2%, xuống còn 3.880 Yen, mức thấp nhất trong gần 3 năm qua, kể từ tháng 11/2005 (3.850 Yen).

(theo Số hoá/Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)