Lễ ký kết hợp đồng trên 7.500 tỷ đồng để chuyển đổi mạng di động HT Mobile.

Hanoi Telecom đã ký với Ericsson hợp đồng viễn thông lên tới 450 triệu USD vòng 3 năm để đối tác này triển khai và vận hành mạng viễn thông di động HT Mobile trên toàn quốc.

Công việc chuyển đổi và nâng cấp mạng sẽ được triển khai ngay khi thỏa thuận được ký và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2008. Ericsson sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thiết bị để chuyển đổi mạng di động của HT Mobile từ công nghệ CDMA sang E-GSM.

Đại diện Ericsson cho biết hệ thống mạng của HT Mobile hiện nay sử dụng công nghệ CDMA 1X do Nortel cung cấp. Đây là phiên bản CDMA mới nhất nhưng phân tích của Ericsson cho rằng chúng không có giá trị kinh tế trên thị trường và không tái sử dụng được. Những thiết bị này đã dừng hoạt động và được đưa ra khỏi hệ thống trạm phát khi thiết bị GSM được lắp đặt.

Hãng này cung cấp các thiết bị mạng vô tuyến, truyền dẫn quang và microwave, đồng thời là nhà cung cấp duy nhất cho hệ thống mạng All-IP Circuit và packet core. Sau khi hoàn tất, HT Mobile có khoảng 500 trạm phát BTS theo công nghệ E-GSM trên toàn quốc.

Vì không tái sử dụng được trong mạng GSM nên "số phận" những thiết bị CDMA sẽ do Hanoi Telecom định đoạt về sau.

Bản hợp đồng này cũng bao gồm việc cung cấp các giải pháp trong nhóm sản phẩm của Ericsson về truyền thông đa phương tiện. Tập đoàn viễn thông của Thụy Điển cũng đảm nhiệm việc quản lý vận hành và thiết kế mạng cho Hanoi Telecom, gồm cả lĩnh vực vận hành triển khai trực tiếp và thực hiện hỗ trợ kỹ thuật. Ericsson cũng cung cấp các dịch vụ viễn thông , triển khai mạng và tích hợp hệ thống. Đây là hợp đồng đầu tiên "mua" cả công nghệ quản lý của nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam thay vì chỉ đơn thuần cung cấp thiết bị.

Tại lễ ký kết, ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch HĐQT Hanoi Telecom, khẳng định quan hệ đối tác giữa HT Mobile và Ericsson "sẽ mang lại cho chúng tôi những năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện để chúng tôi tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi mang tính kinh doanh và cung cấp thêm những nền tảng vững chắc để việc mở rộng mạng toàn quốc của chúng tôi diễn ra một cách nhanh chóng nhất”.

Về phía Ericsson, Tổng Giám đốc Ericsson Việt Nam, ông Eddie Ahman, cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng với lực lượng hùng hậu về nguồn nhân lực địa phương, ưu thế dẫn đầu về công nghệ và dịch vụ, cùng sự cam kết gắn bó lâu dài và bền vững tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hỗ trợ tích cực cho kế hoạch mở rộng mạng của Hanoi Telecom tại thị trường Việt Nam năng động”.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, đại diện Hanoi Telecom khẳng định Hutchinson sẽ vẫn duy trì quan hệ như trước đây trong thời kỳ mới. Hanoi Telecom đại diện liên doanh này để ký kết các hợp đồng.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Số tiền 450 triệu USD ai sẽ trả nhỉ, Hanoi Telecom và Hutchinson cùng nhau trả theo tỷ lệ cổ phần (Hanoi Telecom lấy đÂu lắm tiền thế???) hay chỉ mình Hutchison trả hay 450 triệu USD này Ericsson góp vốn vào liên doanh.

Nhớ lại bài học CocaCola, Pepsi VN ngày nào quá, ban đầu liên doanh vốn 50% Vietnam, sau vài năm thì thành 100% vốn nước ngoài...