Phần lớn trẻ em không biết bảo mật thông tin cá nhân.

Theo Internetworldstats, tính đến hết năm 2016, Việt Nam đã có 49 triệu người dùng Internet, xếp thứ 13 trên thế giới. Điều đáng nói, theo số liệu của Bộ Lao động Thương binh Xã hội Việt Nam, cứ 400 trẻ em có 78% trẻ có sử dụng Internet.

Trong nhóm trẻ trên, hơn phân nửa từng chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng. Thậm chí, có nhiều trẻ còn lộ nội dung mang tính bí mật như tên riêng, số điện thoại, trường học và từng đi gặp người lạ trên mạng.

Những con số này quả thật làm người lớn giật mình, vì liệu con họ có đang an toàn trong “thế giới ảo”?

Khi tham gia Internet, người dùng đều sở hữu một tài khoản cá nhân như hộp thư điện tử, học tập tại các website, chơi game hoặc mạng xã hội. Việc mở tài khoản đều yêu cầu điền các thông tin cá nhân, nhưng con bạn có đủ kiến thức để quản lí những thông tin đó? Câu trả lời là: phần lớn trẻ em không biết cách bảo mật tài khoản của chính mình.

Điều này rất nguy hiểm vì bất cứ trẻ em nào cũng dễ trở thành đối tượng để kẻ xấu lợi dụng. Ví dụ như giả mạo danh tính để làm quen trò chuyện, khi lấy được lòng tin và có tất cả thông tin cá nhân của gia đình sẽ hẹn gặp gỡ đi chơi. Lúc này, mọi kịch bản xấu đều có thể xảy ra, nằm ngoài tầm kiểm soát của người lớn.

Ngoài ra, các website, trò chơi ảo với nội dung thiếu lành mạnh dần ảnh hưởng đến đến nhân cách và tinh thần của trẻ. Hậu quả là bé nhiễm tình trạng bạo lực, bóc lột... Các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, tổn thương tâm lí lại càng dễ bị kẻ xấu lôi kéo, xâm hại.

Bảo vệ trẻ nhỏ trước Internet là một việc cần thiết hơn bao giờ hết và trách nhiệm trước tiên thuộc về bậc phụ huynh, người thân trong gia đình. Trước tiên, cha mẹ nên dành thời gian trò chuyện để hiểu tâm lí và mong muốn của con, thống nhất thời lượng truy cập và buộc cam kết thực hiện.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần chủ động lựa chọn thời gian sử dụng thiết bị và ngăn chặn trẻ nhỏ truy cập vào các website có nội dung xấu. Cách đơn giản nhất là cài phần mềm bảo mật có tính năng bảo vệ trẻ như quản lí thời gian vào mạng, ngăn chăn website xấu và đánh cắp thông tin cá nhân.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)