Những sự kiện này dùng hình ảnh những người nổi tiếng để tăng tương tác cho các fanpage bằng các hành động kì quặc.

"Chỉ cần người dùng bấm vào quan tâm hay tham gia thì thông tin về sự kiện sẽ xuất hiện trên newsfeed của bạn bè họ. Thêm vào đó là yếu tố nhảm nhí, sốc, sex, sến... khiến những sự kiện dạng này rất được cộng đồng chú ý, quan tâm", anh Trọng Nhân - một người làm digital marketing cho biết.

Những sự kiện như vậy xuất hiện dày đặc trong khoảng một tuần gần đây. Điểm chung của event dạng này là có địa điểm là những nơi công cộng nổi tiếng, đặc biệt là cụm từ "phố đi bộ".

Số lượng người quan tâm và tham gia các sự kiện nhảm nhí này lên đến vài chục ngàn người, cho thấy độ phủ sóng và tầm ảnh hưởng rộng rãi của nó với cộng đồng.

Sự kiện càng độc tương tác càng cao

"Mình thấy nó xuất hiện trên newsfeed khi bạn bè mình bấm vào nút quan tâm. Thấy cũng thú vị dù chưa rõ thực hư mình cũng tham gia cho vui", Thanh Tùng ngụ quận 8, TP.HCM chia sẻ.

Cũng như Tùng, hầu hết người bấm quan tâm hay tham gia đều không hề biết được nguồn gốc, tính xác thực của những sự kiện dạng này. Với tâm lí tò mò, số đông người dùng Facebook đang tạo nên một trào lưu "dị thường" trên mạng xã hội.

Những sự kiện này có nội dung xoay quanh những hoạt động nhảm nhí như nói éc éc, cầm chảo chạy bộ, kí tên vào sổ tử thần, ăn kem cùng Tokuda, đi lùi như Michael Jackson..., thậm chí là các hành động phi pháp hoặc khiếm nhã. Một nghịch lí là sự kiện càng "nhảm" thì lượng tương tác, hưởng ứng càng cao.

Hình ảnh sử dụng cho các hoạt động này cũng không kém phần thu hút thị giác. Nó được chỉnh sửa cắt ghép sơ sài, sử dụng các hình ảnh trực quan và có phần phản cảm.

Những cụm từ liên quan đến sex, sốc được lạm dụng trong phần mô tả của các hoạt động này cùng cách viết vô cùng thiếu nghiêm túc khiến người xem đọc qua dễ dàng nhận thấy chúng không thể diễn ra được.

Mặc dù vậy những sự kiện "siêu nhảm" này vẫn có số lượng người tham gia rất lớn. Điều này xuất phát từ yếu tố độc dị của chúng.

"Mình bấm tham gia thì bạn bè sẽ thấy và bình luận về sự kiện đó. Sự kiện càng độc, càng lạ thì càng vui khi bạn bè mình tham gia bình luận", Thanh Cầm - sinh viên đang học tại TP.HCM chia sẻ về lí do tham gia.

Ngoài ra nhiều người dùng sử dụng cách bấm vào các sự kiện ảo này để thể hiện mình là một người hài hước, thú vị và đặc biệt là độ "sống thật" của bản thân. Bên cạnh đó việc tham gia "event nhảm" còn giúp tăng tương tác và thu hút sự chú ý của người khác trên Facebook.

Chiêu trò thu thập thông tin khách hàng

Bấm vào phần giới thiệu của các sự kiện ảo, người xem dễ dàng nhận ra nó được tổ chức bởi các fanpage thiên về thông tin giải trí và bán hàng là chính. Điều này xuất phát từ mục đích muốn tăng tương tác cho các trang này.

Event "Cầm chảo chạy bộ quanh hồ Hoàn Kiếm" có dòng mô tả đậm chất "trẻ trâu": "Các bạn tham gia nên chuẩn bị chảo trên tay và mũ bảo hiểm trên đầu. Tấn công nhau bằng chảo và đỡ bằng đầu". Sự kiện này được tổ chức bởi một trang bán áo thun in hình những quân nhân.

Các sự kiện khác như kí tên vào sổ thần chết, ăn kem cùng Tokuda... đều có người tổ chức là các fanpage bán hàng hay những trang thường xuyên đăng những nội dung nhảm nhí.

Ảnh
Những sự kiện ảo này thu về một lượng lớn thông tin khách hàng với độ tuổi, vị trí, và tính cách có nhiều điểm chung phù hợp với một số mặt hàng nhất định.

"Tổ chức tại địa điểm cụ thể cùng nội dung hướng tới một độ tuổi nhất định thì đây có thể là một chiêu trò mới trong việc thu thập thông tin khách hàng", L.M Hiệp, kinh doanh trên Facebook.

Hiện nay, Facebook không hề thu bất kì khoản phí nào cho việc tạo sự kiện. Vì vậy, chúng được tận dụng triệt để bằng nhiều hình thức, nội dung nhằm tăng tương tác cho các trang trong thời kì mà chi phí chạy quảng cáo đang tăng chóng mặt như hiện nay.

Không chỉ dừng lại ở việc tăng tương tác, các sự kiện này còn là mảnh đất màu mỡ trong việc thu thập thông tin về khách hàng mục tiêu.

Đối tượng tương tác của những sự kiện "nhảm nhí" này phần đông là giới trẻ có sở thích độc lạ, tính cách tò mò cùng với vị trí được xác định cụ thể. Đây là thông tin khách hàng lí tưởng cho các mặt hàng như áo quần, phụ kiện, đồ chơi...

Ngoài việc thu thập thông tin khách hàng, tăng tương tác cho trang thì những sự kiện ảo này còn tạo nên trào lưu phản cảm trong cộng đồng người sử dụng Facebook tại Việt Nam. Tệ hại hơn, nó còn gián tiếp tạo nên cái nhìn tiêu cực về những sự kiện trên mạng xã hội, ảnh hưởng xấu đến những sự kiện cộng đồng thật sự bổ ích khác.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)