Người dùng cần kiểm tra phiên bản CCleaner hiện có và tiến hành cập nhật ngay để tránh hậu quá cảu malware.

Hầu hết người dùng đều muốn máy tính của mình nhanh hơn. Vì thế họ tải CCleaner, ứng dụng tối ưu hóa PC miễn phí phổ biến nhất hiện nay.

Phần mềm này giúp xóa bỏ những file rác và có khả năng vượt qua hàng rào an ninh của máy tính Windows rất nhanh chóng.

Nhưng giờ đây CCleaner đã bị các tin tặc tấn công và người dùng sẽ được "tặng kèm" malware khi tải và cài đặt nó trên máy tính của mình.

Một tin mừng cho người dùng là rất dễ để phát hiện bản CCleaner hiện tại có đang phát tán malware hay không. Và đáng mừng hơn là việc họ có thể tự tay xóa bỏ malware này. Tuy nhiên sẽ có một vài thiệt hại do mã độc này gây ra trước đó.

Theo Cisco Talos, nhóm an ninh mạng đã này đã phát hiện ra việc bản cập nhật CCleaner được phân phối trong khoảng thời gian từ 15/7 đến 12/9 bị "đính kèm" mã độc. Người dùng tải ứng dụng của Piriform trong khoảng thời gian đó có thể đã dính phần mềm độc hại này.

Cụ thể phía Piriform đã xác nhận phiên bản 5.33.6162 và 1.07.3191 đã bị ảnh hưởng.

Để kiểm tra phiên bản CCleaner hiện tại trên máy tính, người dùng chỉ cần mở ứng dụng lên và xem dãy số nằm ở góc trái bên trên. Nếu nó không phải là một trong hai phiên bản được Piriform cảnh báo thì máy tính đang trong tình trạng an toàn.

Ngay cả khi không phải là hai phiên bản trên thì người dùng cũng nên cập nhật CCleaner mới nhất. Theo Piriform, tất cả người dùng đều có thể tải phiên bản 5.34 trở lên để đảm bảo an toàn.

Ảnh
Malware này có thể gây ảnh hưởng lớn lên 2,27 triệu máy tính trên toàn cầu.

Ngoài ra để tránh tàn dư của malware, Talos khuyên người dùng nên phục hồi bản sao lưu của máy tính trước ngày 15/8 hoặc cài đặt lại toàn bộ hệ thống.

"Người dùng CCleaner Cloud phiên bản 1.07.3191 đã nhận được thông báo tự động cập nhật phiên bản mới. Nói cách khác, theo những thông tin hiện tại, chúng tôi đã có thể ngăn chặn mối đe dọa trước khi nó gây ra bất kì tác hại nào" Paul Yung, Phó chủ tịch sản phẩm CCleaner viết trong một báo cáo của Piriform.

Nhưng theo phía Talos, "tầm ảnh hưởng của cuộc tấn công này có thể sẽ nghiêm trọng vì số lượng hệ thống có thể bị ảnh hưởng rất cao". Talos giải thích, "CCleaner tuyên bố đã có hơn 2 tỉ lượt tải xuống trên toàn thế giới tính đến tháng 11 năm 2016 và được cho là sẽ tăng thêm 5 triệu người dùng mỗi tuần".

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)