Thế giới di động đang xuất hiện nhiều công nghệ mới với những cái tên thường xuyên được nhắc đến gần đây như LTE, WiMAX, HSPA Evolution… cùng những hứa hẹn tốc độ truyền dẫn sẽ lên đến 100 Mb/s, nhanh gấp 10 lần tốc độ hiện tại. Để đưa đến bạn đọc những đánh giá mới về những công nghệ trên cũng như là cái nhìn về tương lai của truyền thông di động, TTCN xin lược dịch cuộc phỏng vấn Paul E. Jacobs, CEO của tập đoàn Qualcomm.

- LTE, WiMAX và một số công nghệ khác sử dụng kỹ thuật OFDMA nhằm nâng cao tốc độ truyền dẫn, hiện đang gây sự chú ý trong thế giới truyền thông di động. Qualcomm đánh giá thế nào về điều này?

Jacobs: Trước hết, việc cải thiện các kết nối không dây nhằm làm tăng thông lượng người dùng, đang tiến đến giới hạn của nó. Nếu bạn so sánh kết nối không dây HSPA+ (HSPA Evolution) với LTE thì sự khác nhau về hiệu quả sử dụng tần số giữa chúng chỉ khoảng 10%.

Còn nhiều biện pháp khác giúp cải thiện màn thực thi cho mỗi người sử dụng hơn là cải thiện các kết nối không dây. Để thực thi tốc độ cao hơn, phương pháp chủ đạo là sử dụng độ rộng băng tần lớn hơn và truyền số lượng bit số liệu nhiều hơn. Nhưng cũng có một phương pháp khác : đó là triển khai các trạm gốc với mật độ dày đặc để rút ngắn khoảng cách giữa trạm gốc và thiết bị di động. Femtocell, giải pháp hay được nhắc đến hiện nay, là một ví dụ. 

Tuy nhiên, nếu trạm gốc femtocell sử dụng cùng tần số với trạm gốc macrocell thì chúng sẽ gây can nhiễu lẫn nhau và có thể khiến giảm dung lượng mạng. Do đó, chúng tôi đã sản xuất các trạm gốc có kích thước như PC notebook và đặt chúng trong khách sạn, hộ gia đình hay văn phòng để nghiên cứu việc hai loại trạm gốc gây nhiễu lẫn nhau và ảnh hưởng đến mạng của chúng như thế nào. Và chúng tôi đã xác nhận được một số can nhiễu. Để giảm những can nhiễu này, các trạm gốc femtocell và macrocell phải trao đổi thông tin với nhau để tránh gây nhiễu.

Trong tương lai, mọi người có thể mua và đặt các trạm gốc femtocell ở bất kì nơi đâu họ muốn, giống như AP (điểm truy cập) cho mạng LAN không dây. Để chuẩn bị cho tương lai đó, chúng tôi phải đảm bảo rằng trạm gốc femtocell chỉ gây ảnh hưởng ở một mức độ hợp lí nào đó với các trạm gốc macrocell. Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, điều này có thể đưa đến kết quả thông lượng mỗi người dùng tăng cao hơn 8 lần.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này không thể đạt được chỉ bằng sự cải thiện đường truyền vô tuyến. Chúng ta cần cải thiện màn thực thi của cả hệ thống. Chúng tôi tin rằng, trong số các công nghệ truyền thông di động thế hệ tới, các kỹ thuật quản lí trạm gốc sẽ trở nên rất quan trọng. Chúng bao gồm kỹ thuật giảm can nhiễu, quản lí đầu ra của mỗi thiết bị người sử dụng và điều khiển một cách chính xác việc làm thế nào truy nhập đến trạm gốc và việc xác định trạm gốc nào được truy nhập.

- Ý ông muốn nói là quản lí toàn bộ hệ thống quan trọng hơn là các công nghệ kết nối không dây như OFDMA?

Jacobs: Đúng, nó quan trọng hơn nhiều. OFDMA bản thân nó không đảm bảo sự thực thi cao. Bên cạnh các công nghệ kết nối không dây, các công nghệ giúp tăng cường các đặc tính của hệ thống quan trọng hơn bản thân các công nghệ không dây, trong đó bao gồm cả OFDMA. Tôi tin rằng chúng ta nên có một phương pháp tiếp cận khác đối với các công nghệ truyền thông di động thế hệ tiếp theo.

Sự thật là có nhiều công ty chủ trương sử dụng OFDMA. Nhưng phần lớn họ làm vậy vì lí do kinh doanh hoặc vì liên quan đến mối quan hệ liên minh chứ không phải vì lí do kĩ thuật. Về mặt kĩ thuật, cả LTE và WiMAX đều không có sự vượt trội lớn so với màn thực thi của 3G.

- Hiện tại, OFDMA là trung tâm của các cuộc đàm thoại. Và Qualcomm đang đề xuất "UMB" (Băng rộng siêu di động),  công nghệ hỗ trợ OFDMA cho mạng thế hệ tiếp theo. Ông dự định xử lí thế nào với UMB và LTE?

Jacobs: Với UMB, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có lợi thế về mặt thời gian trên thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi ít chú ý đến UMB hơn so với những gì chúng tôi đã làm với CDMA. Chúng tôi xem xét việc các nhà khai thác điện thoại di động đang chuyển hướng đến việc chấp nhận LTE.

Mặt khác, chúng tôi đã giành được Flarion Technologies Inc, công ty phát triển những công nghệ có thể được sử dụng cho các dịch vụ thương mại hóa cho OFDMA. Hơn thế nữa, chúng tôi đang tích lũy kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến OFDMA thông qua nghiên cứu và phát triển UMB. Chúng sẽ giúp những hoạt động liên quan đến LTE của chúng tôi trong tương lai.

Huyền Nga (theo techon)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Trong truyền thông không dây, có 1 khái niệm gọi là "channel capacity" (dung lượng kênh truyền) đây chính là đường giới hạn tốc độ về mặt lý thuyết... Theo mình được biết thì các hệ thống hiện tại vẫn còn khoãng cách với giới hạn lý thuyết này... tức là vẫn có thể tăng (ko nhiều) tốc độ trên 1 băng thông cố định.

Còn nói về công nghệ 4G UMB của Qualcomm thì trước sau cũng chết... Qualcomm quay sang phát triển HSPA, LTE rồi.