Hệ thống camera nhận diện phía trước iPhone X.

Trong một bài cảnh báo về độ an toàn của iPhone được đăng hôm thứ 4 vừa qua, Apple cho biết những gương mặt của trẻ em dưới 13 tuổi vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên ứng dụng Face ID có khả năng bị cấm với đối tượng này. Phòng trừ khả năng anh chị em ruột hoặc những đứa trẻ khác có khuôn mặt gần giống sẽ lợi dụng để mở khóa iPhone X.

Có phải những thông báo của Apple về độ bảo mật đang ngày càng mâu thuẫn với nhau hay không?

iPhone X sẽ được bán ra vào tháng tới, phần mềm quét khuôn mặt Face ID ngoài việc dùng để mở khóa còn có tác dụng xác minh thanh toán trên Apple Pay và một số truy cập vào ứng dụng khác. Một loạt cảm biến được đưa vào trong thiết bị mới nhằm mục đích nhận diện khuôn mặt dựa vào những dữ liệu mà nó lưu trữ trước đó. Cách đây 2 tuần thông tin về giá chính thức của một chiếc iPhone X là 999 USD và có vẻ như đây không phải là lựa chọn đầu tiên mà các bậc phụ huynh muốn mua cho con mình, đặc biệt là trẻ dưới 13 tuổi.

Để giải thích cho điều nghe có vẻ phi lí này Apple đã đưa ra một loạt dẫn chứng để chắc chắn rằng iPhone X vẫn đảm bảo về độ an toàn.

Apple cho biết: "Xác suất thống kê 1/1.000.000 không được tính với những trường hợp như anh chị em song sinh hoặc ruột thịt, bởi gương mặt của trẻ em dưới 13 tuổi vẫn đang tiếp tục phát triển và chưa hoàn thiện đầy đủ. Vậy nên, phần mềm Face ID sẽ đề nghị sử dụng thêm mã PIN để khóa điện thoại". Cơ hội để một kẻ lừa đảo có thể giả mạo để đột nhập vào iPhone X là 1/1.000.000, an toàn hơn so với bảo mật bằng quét dấu vân tay trước đây là 1/50.000.

Apple cho biết họ đã mượn studio của hãng phim Hollywood nhằm nghiên cứu về cách máy ảnh và cảm biến nhận dạng khuôn mặt người dùng. Nó sẽ chiếu hàng ngàn ánh sáng vô hình lên mặt người dùng, tạo ra một mô hình ba chiều để không bị lừa bởi ảnh. Kể cả một khuôn mặt thật có đeo mặt nạ người khác vào cũng không thể mở khóa được.

Nguyên tắc hoạt động của camera trên iPhone X là máy ảnh có khả năng nhìn thấy mắt, mũi và miệng của người dùng, vì vậy những người chuyên đeo những phụ kiện khăn hay áo trùm kín mặt như burkas, niqab và balaclava (người Hồi Giáo) cũng không thể sử dụng tính năng này. Tuy nhiên, nó có thể nhìn xuyên qua râu, nón và kính.

Apple đã sửa đổi lại quy định về bảo mật cho Face ID và chính thức đăng một bản dài 6 trang trên trang chủ apple.com của mình. Xuyên suốt 6 trang là các biện pháp mà hệ thống nhận diện khuôn mặt đưa ra để bảo vệ an ninh cũng như sự riêng tư của người dùng. Thông tin chi tiết nhất mô tả cách iPhone X lưu lại dữ liệu khuôn mặt của người dùng và sử dụng chúng để nhận diện như thế nào.

Có một điều thú vị mà Apple tiết lộ là trước khi sử dụng tính năng này bạn sẽ được đăng kí hình ảnh đầu tiên chụp lại khuôn mặt mình với hệ thống. Face ID sẽ xây dựng một hệ thống nhận diện khuôn mặt bạn bằng cách mỗi lần bạn đăng nhập thành công thì iPhone X này sẽ lưu lại hình ảnh ngay lúc đó, sau đó lưu nó vào kho dữ liệu. Và đảm bảo rằng dữ liệu này sẽ không bị rò rỉ ra khỏi điện thoại. Đây là lí do tại sao khi người dùng có thêm râu hoặc đeo kính hệ thống vẫn có thể hoạt động tốt.

Ngược lại, nếu Face ID không nhận ra bạn trong khi hình ảnh vẫn khớp với dữ liệu đã lưu, bạn sẽ được nhập mã PIN bảo mật ngay lập tức, giống như khi dùng quét dấu vân tay vậy. Sau những lần đăng nhập một vài lần mới thành công, Face ID sẽ lưu thêm vào hệ thống các hình ảnh mới của bạn. Nếu như đã dùng tất cả cách trên mà vẫn không mở khóa được, iPhone X đành phải yêu cầu bạn gửi hình ảnh đầu tiên mà bạn đã đăng kí với hệ thống.

Apple nhấn mạnh rằng quá trình sẽ chỉ diễn ra như là một phần trong hỗ trợ cho khách hàng. Bản trợ giúp 6 trang này thậm chí còn hỗ trợ người dùng tốt hơn một nhân viên của Apple, tiến bộ hơn hẳn so với quét vân tay Touch ID trước đây. Điều này cho thấy Apple luôn luôn quan tâm và muốn dịch vụ tốt nhất đến với người sử dụng.

Thế nhưng, tất cả vẫn chỉ nằm trên lí thuyết, những tính năng có siêu việt hay không, bảo mật có an toàn không đều dựa vào những phản hồi sau khi đã sử dụng iPhone X. Hãy cùng đón chờ và trải nghiệm.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)