Nhận diện khuôn mặt đã có mặt từ lâu trên các thiết bị Android thế nhưng tính năng này ít được sử dụng bởi tính bảo mật kém, có thể bị "qua mặt" bởi các thủ thuật như hình chụp sẵn... Ngoài ra, hiệu năng nhận diện khuôn mặt cũng không được tốt nếu người dùng sử dụng trong các điều kiện thiếu ánh sáng.

Tuy nhiên theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, các hãng sản xuất đã thấy được hướng đi mới trong công nghệ này khi Apple giới thiệu mẫu iPhone X được tích hợp TrueDepth Camera với khả năng quét khuôn mặt 3D mang lại độ bảo mật và tính hiệu quả cao. Chính vì thế, sớm hay muộn thì các mẫu flagship mới của Android cũng sẽ có một phiên bản khác về nhận diện khuôn mặt "học hỏi" theo những gì Apple đã làm được.

Ngoài ra, có vẻ như việc mang đến một cảm biến khuôn mặt chất lượng cao sẽ là dễ hàng hơn đối với các nhà sản xuất smartphone. Thời gian gần đây, cả Apple lẫn Samsung đều được cho là gặp khó khăn trong việc mang đến một cụm cảm biến vân tay thế hệ mới tích hợp hẳn vào bên trong mặt kính. Chính vì thế, chúng ta đã có một chiếc Galaxy Note 8 vẫn có cụm cảm biến đặt "không được hợp lý" ở mặt sau vốn bị rất nhiều người phàn nàn từ thời Galaxy S8/S8 Plus cũng như iPhone X vẫn chưa có nút Home ảo trong màn hình và mất luôn cảm biến vân tay Touch ID.

Ảnh
3D Sensing là chìa khóa mở ra sự phát triển công nghệ AR trên smartphone?

Với các hãng sản xuất Android, Ming Chi-Kuo tin rằng công nghệ "3D Sensing" sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn trên các thiết bị bán ra. Công nghệ này không chỉ áp dụng để mang đến một cơ chế nhận diện khuôn mặt có độ bảo mật cao mà còn ở một tầm cao hơn là phát triển AR (Augmented Reality) - một loại công nghệ kết nối sự tương tác giữa thế giới thật và thế giới ảo. AR vốn đã xuất hiện trong thời gian gần đây như trên trò chơi Pokemon Go hoặc mắt kính HoloLens của Microsoft.

Cuối cùng, nhà phân tích dự đoán rằng trong vòng từ 2 đến 3 năm nữa, số lượng smartphone tích hợp "3D Sensing" cùng công nghệ nhận diện khuôn mặt mới sẽ cao gấp 2, 3 lần số smartphone có cảm biến vân tay tích hợp vào mặt kính.

Theo Nghe Nhìn Việt Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)