Số tiền mà Google phải trả để các quảng cáo xuất hiện trên website, làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS và cài trước ứng dụng trên Android được gọi chung là “chi phí thâu tóm lưu lượng”. Mỗi năm, công ty mất tới 19 USD cho khoản này. Đó là số tiền không hề nhỏ và đang tăng bền vững. Năm 2012, nó chỉ chiếm 7% doanh thu Google nhưng sang năm 2017, tỉ lệ lên tới 11%.

Nếu chỉ tính riêng mảng di động, Google đã “đốt” khoảng 7,2 tỉ USD năm ngoái để ứng dụng của công ty xuất hiện trên điện thoại. Họ còn trả cho các đối tác sản xuất phần cứng Android để ô tìm kiếm có vị trí đẹp hay bảo đảm những phần mềm như YouTube, Chrome được tải sẵn. Để trở thành tùy chọn mặc định trong hộp tìm kiếm web tích hợp trong trình duyệt Safari của Apple trên Mac và iOS, Google cũng phải trả tiền.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chi phí gia tăng nhanh chóng. Một phần là vì Google có nhiều quảng cáo hơn, một phần vì điện thoại di động ngày càng phổ biến. Smartphone giá rẻ tiếp tục xâm nhập các nước đang phát triển trong khi iPhone được ưa chuộng tại Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra, còn có suy đoán về thương vụ mới giữa Alphabet và Apple với giá trị ước tính khoảng 3 tỉ đến 4 tỉ USD mỗi năm.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)