Người dùng có thể bị thu thập dữ liệu khuôn mặt.

Khả năng nhận diện khuôn mặt qua hệ thống Face ID được xem là một trong những tính năng điểm nhấn trên iPhone X. Face ID là hệ thống phức tạp, trong đó thành phần quan trọng nhất là camera TrueDepth để quét toàn bộ khuôn mặt, trích xuất khoảng 30.000 điểm trên đó và lưu trữ cho việc nhận dạng về sau.

Dữ liệu khuôn mặt người dùng sẽ được Apple lưu trữ "trên mây" và đảm bảo an toàn, không ai có thể truy cập được vào dữ liệu này trừ công ty Mỹ. Thế nhưng, ARKit - bộ công cụ hỗ trợ các ứng dụng thực tế tăng cường - lại đang có nguy cơ bị lợi dụng để thu thập khuôn mặt người dùng.

Trong bản cam kết 77 trang gửi đến các nhà phát triển ứng dụng, Apple yêu cầu "không được sử dụng dữ liệu khuôn mặt cho mục đích xác thực, quảng cáo, tiếp thị hoặc không mang lại lợi ích cho người dùng cuối". Nhưng theo Reuters, không phải nhà phát triển nào cũng tuân thủ quy định và ARKit có thể bị lợi dụng để thu thập dữ liệu khuôn mặt, sau đó gửi đến máy chủ của kẻ xấu mà người dùng không hề hay biết.

Khả năng nhận dạng khuôn mặt thông qua ARKit không thể mạnh như camera TrueDepth trên Face ID. Tuy nhiên, bằng camera trước của iPhone, việc thu thập dữ liệu khuôn mặt vẫn được tiến hành. Theo chuyên gia bảo mật Allan Schaffer, dữ liệu này có thể được tái tạo để dựng lại khuôn mặt 3D bằng máy in 3D, từ đó Face ID có thể bị "qua mặt". Đó là chưa kể tới khả năng bị theo dõi khuôn mặt thời gian thực sau khi camera trước bị ứng dụng kích hoạt ngầm.

Trên thực tế ARKit đã được áp dụng đối với một số ứng dụng lớn, như Snapchat. Tính năng mới trên ứng dụng này có thể hỗ trợ các bộ lọc chụp ảnh tự sướng với những khuôn mặt vui nhộn. Để sử dụng được nó, buộc người dùng phải đồng ý với một số điều khoản khi cài đặt.

Theo Gizmodo, việc nhận dạng khuôn mặt đã có từ lâu và không chỉ áp dụng riêng với điện thoại. Thực tế, người dùng vẫn có thể bị theo dõi hàng ngày khi sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook bằng smartphone, laptop hoặc bất cứ thiết bị nào có camera. Cách đây không lâu, chính mạng xã hội này đã thua kiện khi tự động gắn thẻ người dùng vào một bài viết mà chưa được phép.

Việc bị theo dõi và thu thập dữ liệu khuôn mặt còn có thể xảy ra thông qua camera giám sát khi tham gia giao thông, hoặc khi vào các cửa hàng hay trung tâm mua sắm. Không đơn thuần là một camera an ninh ghi lại hành vi, bên trong có thể còn có một hệ thống phức tạp khác giúp nhận dạng khách quen, số lần lui tới của từng người... Tuy nhiên, với hệ thống ARKit, nguy cơ bị theo dõi ở mức độ thường xuyên hơn đang hiện hữu.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)