Theo đó, văn phòng Ủy ban An toàn Điện tử Úc và Facebook đã đưa ra một chương trình thí điểm nhằm không chỉ hạn chế sự lan rộng của các hình ảnh trả thù tình (revenge porn) trước khi nó được đăng tải.

Vào tháng Tư, Facebook thông báo rằng họ đã phát triển bộ công cụ có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của những hình ảnh nhạy cảm khi chúng được báo cáo thông qua dịch vụ. Nếu chủ thể những bức ảnh đó cho biết với Facebook rằng các bức ảnh đã được chia sẻ mà không có sự cho phép của họ thì công nghệ nhận diện hình ảnh Facebook sẽ phát hiện ra những hình ảnh nếu có ai đó cố gắng chia sẻ chúng một lần nữa, chủ yếu giúp ngăn nó đăng lại vào Facebook, Instagram hoặc chia sẻ nhiều lần qua Messenger. Giờ đây Facebook đang sử dụng công nghệ này để phòng ngừa với hi vọng ngăn chặn những hình ảnh vi phạm không được đăng lên các nền tảng của Facebook ngay từ đầu.

Úc là nước đầu tiên thử nghiệm hệ thống mới. Cách hoạt động như sau: Nếu bạn lo lắng rằng ai đó có thể đăng ảnh thân mật của bạn lên internet, trước tiên bạn cần thông báo đến văn phòng Ủy ban An toàn Điện tử. Sau khi điền báo cáo và trả lời một số câu hỏi của văn phòng, văn phòng sẽ thông báo cho Facebook về bản báo cáo. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu gửi hình ảnh của chính mình thông qua Facebook Messenger. Công nghệ của Facebook sau đó sẽ ghi nhận hình ảnh và chặn bất kì hình ảnh nào mà nó nhận ra là bản sao của những bức ảnh bạn gửi đến.

Julie Inman Grant, Giám đốc Ủy ban An toàn Điện tử Úc cho biết: “Facebook không lưu trữ hình ảnh mà lưu trữ liên kết và sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng như các công nghệ kết hợp khác. Vì vậy, nếu ai đó cố gắng tải lên cùng một hình ảnh, nó sẽ phát hiện ra bản sao và ngăn không cho ảnh tải lên”.

Phòng chống nạn trả thủ tình là trọng tâm mà Ủy viên An toàn Điện tử Úc hướng đến nhằm giúp đỡ các nạn nhân. Sau Úc, Facebook cho biết sẽ sớm thử nghiệm chương trình mới tại các quốc gia khác, trong đó Mỹ, Anh và Canada được xác định là điểm dừng tiếp theo.

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)