Hôm 8/9, một hacker người Ấn Độ bị tòa án Mỹ tuyên phạt hai năm tù giam vì tội thâm nhập tài khoản các công ty môi giới chứng khoán trực tuyến, thổi phồng giá một số loại cổ phiếu để thu lợi bất chính hàng nghìn USD.

Thẩm phán thành phố Omaha, thuộc bang Nebraska của Mỹ còn yêu cầu hacker (35 tuổi) Thirugnanam Ramanathan bồi thường các nạn nhân số tiền hơn 362.000 USD. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, đây là một trong những vụ bị truy tố đầu tiên ở Mỹ về âm mưu “hack, moi tin bí mật và lừa gạt” trực tuyến.

Ước tính có khoảng 60 khách hàng và 9 công ty môi giới tại Mỹ, gồm hai công ty TD Ameritrade Holding Corp và E-Trade Financial Corp có trụ sở tại thành phố Omaha, là nạn nhân trong vụ án trên suốt từ cuối năm 2006 tới năm 2007.

Thủ phạm Thirugnanam Ramanathan, một người gốc Ấn Độ sinh sống tại Malaysia, đã thừa nhận tội danh liên quan đến lừa đảo chứng khoán và đánh cắp thông tin. Ramanathan cùng với hai người đàn ông Ấn Độ khác là Jaisankar Marimuthu (33 tuổi) và Chockalingham Ramanathan (34 tuổi) bị bồi thẩm đoàn ở Omaha kết tội từ tháng 1/2007.

Sau đó, Ramanathan bị bắt tại Hong Kong và trục xuất sang Mỹ tháng 5/2007. Còn Marimuthu đang bị giam tại Hong Kong chờ ngày bị trục xuất sang Mỹ xét xử vì các tội danh lừa đảo chứng khoán. Riêng Chockalingham Ramanathan hiện vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Thủ thuật của các nghi phạm trên là hack hàng chục tài khoản môi giới của các nhà đầu tư trực tuyến. Sau đó, chúng sử dụng các tài khoản bị đánh cắp này để mua hàng trăm nghìn đơn vị các loại cổ phiếu mà chúng đang nắm giữ. Hành động này tạo ra cơn sốt và thổi phồng giá một số loại cổ phiếu, trong đó có của nhà khổng lồ Google.

Sau đó chúng bán số cổ phiếu cùng loại mà mình đang nắm giữ, thông qua các công ty chứng khoán trực tuyến của Mỹ và thu lợi hàng triệu USD. Chúng hoạt động như vậy từ Thái Lan và Ấn Độ cho đến khi bị phát hiện.

(Theo Tuổi trẻ/AP, Business Week)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Hacker này bèo quá, cả năm trời mà gây thiệt hại có vài trăm nghìn USD, chắc vốn ít quá. Không noi gương anh nhân viên ngân hàng SG ở Pháp gây thiệt hại 7,2 tỉ USD Smile

Hùng Mạnh  312

Rung cây doạ khỉ thôi, bắt chú này để răn đe các chú khác có ý định.