Google và ngân hàng lớn nhất châu Âu HSBC vừa công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm cung cấp kết nối Internet tốc độ cao và giá rẻ dành cho 3 tỉ người sống tại châu Phi và các quốc gia đang phát triển khác.

Thực ra liên minh trên không chỉ gồm có mỗi Google và HSBC, mà còn có nhà khai thác mạng cáp Liberty Global. Cả 3 “đại gia” này sẽ hậu thuẫn cho một tổ chức có tên là O3b Networks nhằm cung cấp kết nối Internet qua vệ tinh.

Trong một thông báo đưa ra ngày 8/9, O3b Networks cho biết các vệ tinh cung cấp kết nối Internet cho dự án trên sẽ được công ty Thales Alenia Space xây dựng và vận hành vào cuối năm 2010. Dịch vụ của O3b Networks dự kiến sẽ được cung cấp cho các khu vực châu Á, châu Phi, Mỹ Latinh và Trung Đông.

Dự án cũng đặt ra mục tiêu cung cấp dịch vụ cáp quang qua vệ tinh tới những khu vực khó tiếp cận (bằng cáp quang) trên thế giới. Dự án cũng sẽ giúp giảm chi phí băng thông đối với các nhà khai thác viễn thông và ISP, cho phép khai thác một cách hiệu quả các dịch vụ thoại và băng rộng tốc độ cao.

Hệ thống mà O3b Networks xây dựng sẽ kết nối với các mạng lõi và các tháp di động 3G, Wimax. “Việc kết nối với mạng lõi Internet vẫn còn khá hạn chế đối với các khu vực đang phát triển trên thế giới”, nhận xét của sáng lập O3b Networks, Greg Wyler.

(Theo Vnmedia/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)