Bộ phận kỹ thuật và người dẫn chương trình VOVTV trước giờ lên sóng - Ảnh: VOVTV.

Hệ phát thanh có hình (VOVTV) của Đài Tiếng nói VN chính thức phát sóng từ ngày 7/9. Để hiểu thêm về hệ này và làm sao xem được, nhà thơ Trần Đăng Khoa, giám đốc VOVTV,  đã có buổi trao đổi với phóng viên TTO.

- VOVTV là một chương trình hoàn toàn mới của Đài Tiếng nói VN, đó không hẳn là chương trình phát thanh cũng không hẳn là chương trình truyền hình, mà đúng như tên gọi của nó là hệ phát thanh có hình. Hiểu một cách đơn giản thì đây là chương trình mà tiếng nói, âm thanh là ngôn ngữ chính, hình ảnh là phụ, trong đó có cả hình động và hình tĩnh.

Ưu thế của VOVTV chính là tận dụng được thế mạnh của phát thanh, độ nhanh nhạy có thể thông tin lập tức vấn đề thời sự nóng bỏng mà không phải lệ thuộc hình ảnh. Nhưng cũng có những chương trình đan xen như văn học nghệ thuật, âm nhạc, kịch, sân khấu và một số lĩnh vực khác như kinh tế - xã hội cần phải có hình động để khán giả tận mắt thấy bản chất vấn đề.

Làm thế nào để có thể xem được chương trình này, thưa ông?

Ảnh
Nhà thơ Trần Đăng Khoa, giám đốc VOVTV - Ảnh: Xuân Long.

- Đây là chương trình chúng tôi đang phát thử nghiệm mỗi ngày hai buổi, sáng từ 5g40 - 8g, chiều từ 18g - 21g trên cả truyền hình cáp trung ương, truyền hình cáp Hà Nội và truyền hình cáp của TP. HCM. Bất cứ khán giả nào đang thuê bao ba hệ thống truyền hình cáp trên đều xem được VOVTV mà không cần phải bổ sung công cụ hỗ trợ nào. Các thao tác cũng rất đơn giản, chỉ cần dò lại sóng trên truyền hình cáp để tìm ra kênh phát sóng của VOVTV là có thể xem được ngay.

Về kỹ thuật, người xem phải dò sóng theo tần số và kênh nào của từng đài truyền hình cáp?

- Mỗi đài truyền hình cáp đều có tần số và kênh phát chương trình riêng và khi muốn xem VOVTV, người xem cần phải dò theo tần số và kênh quy định của từng đài. Cụ thể, truyền hình cáp trung ương sẽ theo tần số 311,25 MHz, dò tự động kênh 5; truyền hình cáp Hà Nội theo tần số 297,25 MHz, dò tự động kênh 12; truyền hình cáp TP. HCM theo tần số 711,25 MHz, dò tự động kênh 70. Nếu không muốn thay đổi thứ tự kênh, khán giả có thể chọn một kênh bất kỳ, sau đó dò kênh theo chế độ manual đến khi tìm được chương trình hệ phát thanh có hình trên sóng truyền hình cáp.

Ngay trong những ngày tới, tại mỗi chương trình phát sóng, chúng tôi sẽ cho chạy cách dò tìm chương trình trên hệ thống truyền hình cáp để khán giả sớm xem được chương trình.

Sau những chương trình phát thử nghiệm, thời lượng VOVTV có được tăng lên và ngoài đài truyền hình cáp, nhà đài có tính đến việc phủ sóng rộng rãi không?

- VOVTV đang trong quá trình thử nghiệm và mới phát sóng được mấy hôm, bình quân mỗi ngày phát sóng khoảng 5 giờ, nhưng ngay từ thứ hai tuần tới (15/9) chương trình phát thanh có hình sẽ được nâng thời lượng lên ba buổi phát sóng/ngày. Sáng phát sóng hai giờ, trưa hai giờ và tối sẽ phát ba giờ.

Mặt khác, chủ trương phủ sóng mặt đất để đông đảo công chúng đều xem được chương trình này cũng đã được chúng tôi lên kế hoạch. Về hạ tầng vẫn còn rất ngổn ngang nhưng chúng tôi đang xúc tiến việc xin tần số, xin ý kiến các cơ quan chức năng. Kế hoạch dự kiến đầu năm 2009 có thể phủ sóng mặt đất, nhưng mọi vấn đề và tiến độ còn phải phụ thuộc việc hoàn tất thủ tục từ phía các cơ quan chức năng.

(theo TTO)



Bình luận

  • TTCN (0)