Nền kinh tế hiện nay đang phát triển xoay quanh ngành dịch vụ. Để giữ vững vị thế cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm tới hai nhóm đối tượng: khách hàng và nhân viên. Tuy nhiên, trong bối cảnh với đầy rẫy áp lực, đi liền với sự khan hiếm nhân lực, và những thay đổi về nhân khẩu lao động, việc “giữ chân” và bồi dưỡng nhân tài trong thời đại kĩ thuật số hiện nay là một thách thức cần tính đến.

Ngày nay, các ứng dụng hiện đại trong quản trị nhân lực (HR) giúp nhân viên kết nối và tương tác trong nội bộ doanh nghiệp một cách vừa hiệu quả vừa tiện dụng. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp, bởi khi nhân viên sẽ làm việc năng suất hơn, việc mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất sẽ mang nhiều ưu thế cho doanh nghiệp.

Dưới đây là ba xu hướng công nghệ hàng đầu có khả năng làm biến chuyển ngành quản trị nhân lực trong năm 2018.

Xu hướng 1: Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) & Công nghệ Học máy (Machine Learning)

Quản trị nhân lực giờ đây đã là “việc của máy móc”. Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ hỗ trợ chức năng quản trị nhân lực trong doanh nghiệp hoạt động thông minh hơn, nhanh hơn và đáp ứng nhu cầu tốt hơn. Reggie Bradford, Phó chủ tịch cấp cao về phát triển sản phẩm tại Oracle từng phát biểu: “Trớ trêu thay, máy móc sẽ khiến công tác quản trị nhân lực trở nên giàu nhân tính hơn và cá nhân hóa hơn - từ khâu tuyển dụng đến đào tạo nhân sự.”

Các công nghệ dựa trên nền tảng AI đang tác động mọi chức năng của doanh nghiệp ngày nay, bao gồm cả HR, và sẽ tiếp tục phát triển không ngừng trong tương lai. Thử tưởng tượng xem: việc sàng lọc hàng nghìn bộ hồ sơ xin việc và hàng triệu cuộc đối thoại trên mạng xã hội nhằm mục đích tuyển dụng là quá khó khăn và tốn thời gian với khả năng của riêng con người. Các công cụ AI có thể hoàn thiện hóa bộ máy và khiến quy trình đó trở nên hiệu quả hơn trông thấy.

AI cũng chính là công nghệ đang thầm lặng khai thác dữ liệu 24/7. Nhờ đó, bộ phận nhân sự có thể khám phá những thông tin đáng kinh ngạc mà con người thậm chí không nhận thức được: như xác định các khuôn mẫu tuyển dụng, thúc đẩy sự gắn kết với tổ chức từ nhân viên, xây dựng các chương trình đào tạo tốt hơn, tìm ra những vấn đề trong số ngày nghỉ phép và tỉ lệ doanh thu, và nhiều hơn thế nữa.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo còn sở hữu khả năng tự động hóa quy trình sắp xếp lịch cho các buổi phỏng vấn và giải quyết các lịch trình làm việc chồng chéo - vốn tốn nhiều thời gian và sức lao động. Bên cạnh đó, Chatbot sẽ hỗ trợ những hoạt động đang diễn ra xuyên suốt quá trình tuyển dụng, qua khả năng tự học trong quá trình tương tác và từ đó, cá nhân hoá quy trình tuyển dụng và nâng cao hiệu quả.

Dù trong kinh doanh hay trong cuộc sống cá nhân, chúng ta chỉ mới chạm đến bề mặt của những tiềm năng vô tận đến từ AI, như chatbot, trang News Feed trên mạng xã hội, các giao diện đàm thoại, công cụ khai thác dữ liệu, công nghệ nhận biết vị trí, công cụ tìm kiếm, ứng dụng thông minh và ô tô tự lái. AI đang giúp tự động hóa công việc, dự đoán kết quả, và nhìn chung sẽ biến đổi cuộc sống và phương thức kinh doanh của chúng ta theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Xu hướng 2: Tập trung vào Công nghệ Phân tích Quy tắc và Dự đoán Tiên tiến

Trong quá khứ, bộ phận HR chủ yếu hỗ trợ các công tác liên quan đến việc chuyển dịch, thay đổi nhân sự. Nhưng hiện nay, bằng cách cung cấp những thông tin chuyên sâu có khả năng kết nối hiệu suất làm việc với việc tổ chức nhân lực, các giải pháp HR có thể mang lại giá trị cho công tác phân tích trước khi có thay đổi, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định sáng suốt liên quan đến nhân sự.

Theo Gretchen Alarcon, Phó chủ tịch Điều hành, Bộ phận Chiến lược Quản lí Nguồn nhân lực (HCM) tại Oracle, nhiều người cho rằng lượng thông tin dồi dào của bộ phận HR (dữ liệu về năng lực nhân viên, quá trình đào tạo nhập môn, các chiến dịch tuyển dụng, v.v…) sẽ giúp đánh giá hiệu suất làm việc của nhân sự, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt hơn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Mặc dù nhiều giám đốc điều hành có đủ năng lực quản lí và xử lí dữ liệu, không phải ai cũng hiểu được cách tận dụng chúng để đưa ra những quyết định có tính chiến lược hơn.

Khi bộ phận nhân sự có thể truy cập, tổng hợp và rút ra kết luận từ các nguồn thông tin khác nhau, dữ liệu sẽ chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp chuyển đổi mạnh mẽ - góp phần phân tích, dự đoán và gợi ý các giải pháp tối ưu. Gretchen cũng nói thêm rằng, với việc sở hữu và tận dụng các công cụ công nghệ phân tích dự đoán tiến tiến, các doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu hơn về tương lai và cách giải quyết những nguy cơ tiềm tàng sau này; như ảnh hưởng của việc thay đổi chiến lược đãi ngộ tới hiệu suất công việc, hay khả năng nghỉ việc của nhân viên.

Một xu hướng mà các tổ chức cũng đang bắt đầu áp dụng là công nghệ phân tích quy tắc, giúp con người tìm ra các đề xuất và giải pháp từ chính dữ liệu. Vì vậy, ngoài việc xác định nhóm nhân viên nào sẽ có khả năng rời đi trong năm tới, doanh nghiệp cũng có thể xác định các phương án giải quyết tình huống này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Xu hướng 3: Công nghệ cách mạng hóa phúc lợi nơi làm việc

Ta có thể dễ dàng nhận thấy xu hướng quan tâm tới phúc lợi ở nơi làm việc đang tăng cao nhanh chóng. Khi những người lớn tuổi có lối sống lành mạnh hơn, họ có thể làm việc lâu hơn và tiết kiệm được nhiều hơn khi nghỉ hưu. Không chỉ vậy, cũng bởi thị trường lao động đang bị bó hẹp với lượng nhân công không đồng đều về độ tuổi, các doanh nghiệp cần phải đầu tư hơn trong công tác nâng cao sức khỏe cho nhân viên. Các chương trình phúc lợi có thể giúp nhân viên ở mọi lứa tuổi khỏe mạnh hơn, từ đó thúc đẩy năng suất và giảm thiểu các chi phí hưu trí.

Ngoài thể lực, sức khỏe tinh thần cũng đặc biệt quan trọng với nhân viên. Để chiến thắng trên thị trường nhân sự, doanh nghiệp cần tạo những trải nghiệm làm việc tuyệt vời cho nhân viên, qua việc tăng cường các trò chơi, các cuộc thi, cải thiện môi trường mạng xã hội và ứng dụng điện thoại.

Tại Oracle, chúng tôi triển khai một ứng dụng mang tên Phúc lợi Nhân viên Oracle (Oracle Employee Wellness), thuộc nền tảng đám mây Quản trị Nguồn Nhân lực (HCM) Oracle, giúp thu thập phản hồi về tiến độ của nhân viên với các mục tiêu phúc lợi và đề xuất những gợi ý có thể giúp cải thiện sức khỏe, hạnh phúc và đời sống công sở. Theo Phó chủ tịch phát triển ứng dụng Oracle - ông Nigel King, các trò chơi và cuộc thi sẽ tăng cường sự tham gia vào các hoạt động về sức khỏe và phúc lợi, và khuyến khích các nhân viên chủ động hơn với hạnh phúc của họ.

Công nghệ sẽ đi đầu trong tương lai

Công nghệ đã giúp hệ thống quản trị nhân tài trở nên hiệu quả hơn. Một giải pháp được tích hợp toàn diện với các quy trình nhân sự cốt lõi sẽ thay đổi cách tiếp cận với công tác quản trị nhân tài. Việc nâng cao hiệu quả của các quy trình quản trị nhân tài cá nhân và tích hợp toàn bộ vào một nền tảng duy nhất sẽ đơn giản hóa công việc của bộ phận HR. Bằng cách tích hợp dữ liệu vào quy trình nhằm đồng bộ các điểm dữ liệu dành cho việc phân tích, Giám đốc Nhân sự cũng sẽ có được những hiểu biết chuyên sâu để đưa ra các quyết định có cơ sở hơn.




Bình luận

  • TTCN (0)