Tình cảm mà người tiêu dùng dành cho máy ảnh số vẫn còn rất "đậm đà", bằng cớ là doanh số tiêu thụ của thị trường này đã tăng nhanh gấp đôi so với dự báo của giới phân tích.

Theo hãng nghiên cứu IDC, người tiêu dùng sẵn lòng thay thế các sản phẩm cũ bằng những model máy ảnh vừa mới ra lò, do giá thành máy ảnh hiện tại khá phù hợp với túi tiền.

Bên cạnh đó, số lượng dân chơi ảnh amateur ngày càng nhiều, và họ không ngại ngần gì khi nâng cấp lên những cỗ máy mạnh mẽ hơn.

Chính vì thế, IDC đã nâng mức dự đoán về tốc độ tăng trưởng của thị trường máy ảnh số toàn cầu trong năm 2007 lên 15%, cao gấp đôi so với dự báo hồi cuối năm ngoái (7,5%). Như vậy là sau 4 năm liên tục chững lại, thị trường máy ảnh số bỗng dưng "hồi mã" và đảo chiều.

Thời trang, giá rẻ

"Có thể là vì máy ảnh số đã trở thành một món đồ thời trang, sau sự phổ biến của ĐTDĐ siêu mỏng và máy nghe nhạc Apple iPod chăng?", chuyên gia Chris Chute của IDC suy đoán.

Một yếu tố khác góp phần không nhỏ vào sự thịnh vượng của thị trường máy ảnh số là việc giá thành của chúng hiện đã quá rẻ. "2007 là năm đầu tiên mà máy ảnh số giá dưới 200 USD nhan nhản xuất hiện trên kệ hàng", Chute nói.

Mặc dù vậy, số lượng máy ảnh bình quân mà mỗi hộ gia đình tại Mỹ sở hữu vẫn giữ nguyên so với năm 2006 (1,4 máy/hộ). IDC cho rằng đó là vì người dùng đã đổi máy cũ lấy máy mới.

Một điểm đáng chú ý khác là do giá hạ, máy ảnh số SLR - vốn một thời là đặc quyền của dân chơi ảnh và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, sẽ chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường. Đồng thời, giá thành của tất cả các sản phẩm máy số, từ bình dân cho tới SLR đều sẽ giảm khoảng 13% trong năm nay.

"Nhu cầu dành cho máy ảnh số của các thương hiệu lớn như Canon, Sony và Eastman Kodak sẽ vẫn mạnh, nhất là trong mùa mua sắm Giáng sinh 2007", IDC dự đoán.

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)