Nếu bạn muốn gửi hay nhận tin nhắn từ người khác mà không bị đọc trộm nếu như có ai đó cố tình cầm điện thoại của mình, hãy sử dụng một số ứng dụng hoặc dịch vụ tin nhắn đã được mã hóa.

Sau đây là một số mẹo vặt trên Adroid và iOS để bảo vệ tin nhắn từ điện thoại:

1. Mã hóa tin nhắn bằng ứng dụng Confide

Trước đây ứng dụng mã hóa tin nhắn Confide chỉ dành riêng cho iMessage của iPhone, được tải miễn phí trên App Store. Nhưng bây giờ người dùng Android cũng đã có thể tải ứng dụng trực tiếp tại đây.

Đây là một trong những cách an toàn để lưu trữ tin nhắn. Các tính năng của Confide bao gồm: mã hóa tin nhắn trên điện thoại, tự động xóa tin nhắn sau khi đọc, ngăn chụp ảnh màn hình tin nhắn và hay các tin nhắn trong cuộc chat riêng tư hoặc liên lạc theo nhóm.

Ảnh
Mã hóa tin nhắn trên điện thoại và tự động xóa sau khi đọc.
Ảnh
Tự động xóa khi chụp lại màn hình.
Ảnh
Ngăn chặn gửi ảnh (file) cho cá nhân khác hoặc nhóm.

2. Signal - sự lựa chọn cho cả Android và iPhone

Cũng gần giống như Confide, ứng dụng Signal cũng cho cả người dùng iPhone lẫn Android nhưng lại dễ sử dụng hơn.

Đầu tiên bạn tải ứng dụng sau đó đăng kí số điện thoại của mình

Ảnh
Trên iOS
Ảnh
Trên Android

Trên Android, thậm chí còn có thể cài đặt làm ứng dụng mặc định tin nhắn như iMessage trên iPhone

Khi bạn nhấn vào một liên lạc, bạn sẽ được dẫn qua màn hình tin nhắn của liên lạc đó. Từ trang này, bạn có thể gửi tin nhắn văn bản, hình ảnh hoặc video sẽ được mã hóa.

Ảnh
Mã hóa tin nhắn khi ấn vào biểu tượng này.

Signal còn kiểm soát việc trò chuyện qua video trước khi thực hiện, khiến cuộc hội thoại an toàn hơn. Bạn sẽ biết là liên lạc đó có thể nhận cú gọi Signal nếu thấy có biểu tượng ổ khóa nhỏ cạnh biểu tượng điện thoại.

Đặc biệt, khi gửi tin nhắn cho người không dùng Signal, ứng dụng cũng sẽ gửi yêu cầu đến người nhận sử dụng ứng dụng. Sau thao tác này, mọi tin nhắn giữa bạn và người nhận đều sẽ được mã hóa.

Signal cũng bao gồm các tính năng bảo mật khác như: chặn người khác chụp ảnh màn hình và đặt mật khẩu để mở ứng dụng.

Bạn còn có thể chọn tùy chỉnh thời gian để tin nhắn tự động biến mất. Để bật tính năng này, bạn cần mở màn hình nơi gửi tin nhắn cho người liên lạc. Trong màn hình, nhấn vào tên người liên lạc ở phía trên, và nhấn vào nút trượt kế bên “Disappearing messages” (tin nhắn biến mất).

Tùy chỉnh thời gian, có thể là một ngày sau:

...hoặc 1 giờ sau:

3. Sử dụng WhatsApp hoặc "trò chuyện bí mật" trên Facebook

Ngoài ra một ứng dụng chat khác là WhatsApp cũng cung cấp tính năng mã hóa tự động tin nhắn đầu - cuối (end-to-end) để bảo vệ khỏi bất cứ sự thâm nhập nào từ người khác kể cả trên điện thoại hay máy tính.

Hay hiện nay trên Messenger của Facebook cũng có tính năng "Trò chuyện bí mật" có thể hẹn giờ để tin nhắn biến mất sau khi nói chuyện.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)