Phong trào "rủ rê" xóa tài khoản Facebook đang nở rộ trên mạng xã hội.

#deletefacebook là phản ứng của cộng đồng sau khi Facebook làm rò rỉ 50 triệu dữ liệu người dùng đến một công ty phân tích dữ liệu. Nhưng có lẽ việc làm này không hề đơn giản như những lời nói phát ra.

Thực tế là với hơn 2 tỉ người dùng, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Nhiều người sử dụng nó để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè trên toàn cầu, giữ họ liên lạc ở mọi nơi. Facebook cũng nhắc chúng ta nhớ về ngày sinh nhật của ai đó, ngày kỉ niệm…

Không chỉ dừng lại ở đó, Facebook đã vượt xa việc giữ liên lạc với những người thân yêu. Nhiều người dựa vào Facebook để làm việc cũng như hỗ trợ cộng đồng.

Safiya Noble, trợ lí giáo sư về nghiên cứu thông tin tại Đại học Nam California, đã viết trong một cuốn sách của mình rằng: “Đối với nhiều người, Facebook là một cổng kết nối quan trọng với internet. Trên thực tế, đây là phiên bản duy nhất của internet mà nhiều người biết, và nó đóng một vai trò trung tâm trong giao tiếp, tạo ra cộng đồng và tham gia vào xã hội trực tuyến”.

Jillian C. York, nhà văn và nhà hoạt động tại Berlin, nói trên Twitter rằng việc xóa Facebook là một điều mà nhiều người không thể. Cô lưu ý rằng những người khuyết tật hoặc bệnh tật, những người có gia đình bên kia biên giới, những người trẻ tuổi, những người đồng tính luyến ái và nhiều người khác thậm chí có thể mất mạng nếu bỏ Facebook.

“Nếu mọi người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để chủ động duy trì mối quan hệ và tạo ra các kết nối, Facebook có thể cải thiện phúc lợi của chúng tôi”, lời của Phó giáo sư kiêm Giám đốc nghiên cứu Cao học của Bộ Truyền thông tại Đại học Buffalo - Melanie C. Green nhận xét.

Ảnh
Với nhiều người, Facebook đã là một ngôi nhà mang đến cho họ rất nhiều kỉ niệm khó thể rời đi.

Bà Green cũng cho rằng, dĩ nhiên Facebook có thể khiến nhiều người cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân mình khi so sánh với người khác, nhưng để xóa Facebook lại không phải là điều dễ dàng.

“Thách thức với việc rời Facebook liên quan đến tập thể. Rất nhiều người có thể muốn rời đi, nhưng vì không có nền tảng thay thế rõ ràng nào để mọi người có thể di chuyển cùng một lúc, do đó thật khó để từ bỏ những mối liên hệ đó. Nói tóm lại không có lựa chọn nào thay thế ở thời điểm này”, bà Green nói thêm.

Một vấn đề thực tế khác đó là Facebook Login đang được sử dụng cho rất nhiều ứng dụng và trang web. Ví dụ Tinder đưa Facebook Login vào để xác thực người dùng. Đối với một số người, danh sách nhạc Spotify của họ được gắn với Facebook Login, do đó xóa Facebook sẽ khiến danh sách nhạc ưa thích biến mất. Mặc dù đó không phải là vấn đề lớn nhưng ít nhiều nó khiến khách hàng bất tiện hơn.

Cũng có một lưu ý cần nhớ là, việc xóa Facebook sẽ không thay đổi cách dữ liệu của bạn đã được thu thập, bán và sử dụng với công chúng. Chuyên gia dữ liệu Frederike Kaltheuner của Privacy International cho rằng: “Bạn có thể xóa Facebook của mình, nhưng bạn vẫn sẽ được theo dõi trong cuộc sống trực tuyến của mình. Điện thoại di động cũng là một thiết bị theo dõi. Đó là lí do vì sao điều mà mọi người yêu cầu đó là thiết lập một tiêu chuẩn quốc tế mà ở đó các công ty như Facebook phải chịu trách nhiệm về hành động của họ”.

Ảnh
Một số còn xem Facebook là phương tiện để phục vụ hoạt động hàng ngày.

Nếu gắn bó Facebook, bạn vẫn có một số cách để giảm thiểu những rủi ro về dữ liệu. Ví dụ thu hồi quyền từ ứng dụng bên thứ ba trong phần thiết lập ứng dụng, chọn loại thông tin muốn chia sẻ.

Cuối cùng, không ai muốn mạo hiểm và làm điều này cả. Nhưng nếu vẫn khăng khăng ý định loại bỏ Facebook, bạn cần đảm bảo sao lưu tất cả các dữ liệu của mình trước khi thực hiện. Facebook cho biết sẽ mất đến 90 ngày để xóa toàn bộ tài khoản của ai đó, do đó bạn có thời gian để khôi phục nó nếu có thể suy nghĩ lại lần hai.

Nhìn chung, quyết định xóa tài khoản Facebook là quyền của mỗi người, nhưng đối với nhiều trường hợp như đề cập, việc xóa tài khoản Facebook vẫn khó xảy ra.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)