CodeWeavers, hãng bảo trợ cho dự án Wine phát triển các phần mềm "bắc cầu" cho phép các ứng dụng của Windows có thể dùng được trên Linux, OS X, vừa phát hành CrossOver Chromium, một phiên bản giống với trình duyệt đình đám Google Chrome.

Mặc dù người sử dụng có thể được trải nghiệm những tính năng của Google Chrome trên Linux hoặc OS X, vốn không mới mẻ gì khi sử dụng Google Chrome "thật" trên Windows, nhưng CrossOver Chromium vẫn là một sáng tạo đáng chú ý khi nó đã giúp Google Chrome tăng sức cạnh tranh với các trình duyệt khác, nhất là "cáo lửa", vốn có phiên bản dành riêng cho Linux từ lâu.

CrossOver Chromium hoạt động tốt trên Linux hoặc OS X nhưng theo khuyến cáo, người dùng không nên cài đặt để CrossOver Chromium là trình duyệt mặc định của mình. Trên website của CodeWeavers có viết, đây chỉ là "một bằng chứng cho thấy sức mạnh của Wine".

Ảnh
Google Chrome trên Mac OS X

Mặc dù vậy, thử nghiệm CrossOver Chromium trên Leopard 10.5.5, tốc độ hoạt động là tương đối chậm. Hình ảnh và chữ hiển thị đều không đạt chuẩn, có thể là CrossOver Chromium chưa tương thích tốt với các ứng dụng đang sử dụng trên thiết bị thử nghiệm.

Khi làm một phép so sánh giữa bản Google Chrome "thật" được cài trên các máy ảo VMWare Fusion và Parallels giúp chạy các ứng dụng Windows trên máy Mac và CrossOver Chromium, phiên bản "chị em" của Google Chrome thì thấy rõ ràng phương thức thứ nhất đạt kết quả tốt hơn rõ rệt về mặt tốc độ. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của CrossOver Chromium, chủ sở hữu của Wine như muốn khẳng định sức mạnh của mình khi giúp trình duyệt mới nhất của Google có thể chạy tốt trên máy Mac Intel mà không cần tới Windows. CrossOver Chromium vẫn là một sản phẩm đáng để thử nghiệm.

Ảnh
Google Chrome trên Linux

CrossOver Chromium hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tải về sử dụng cho OS X (10.4 hoặc cao hơn, phải sử dụng bộ xử lý Intel) cũng như các bản phân phối Linux khác như Ubuntu và Debian (32-bit và 64-bit), RedHat, Mandriva, Suse v.v...

Người dùng quan tâm có thể xem chi tiết và tải về từ địa chỉ:

http://www.codeweavers.com/services/ports/chromium/ 

Văn Vượng (theo DownloadSquad)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Vừa tải về dùng thử, tốc độ khá ổn chứ không chậm như giới thiệu, nhưng giao diện xấu và cứng quá, font chữ chuẩn cũng không có (giống kiểu Linux 3-4 năm trước). Đã xoá sau 5 phút sử dụng Big Grin

Hùng Mạnh  312

Mình thì cài xong dùng thấy chán, xoá luôn sau khi vào được 1 trang web. Tốc độ chậm, mà load ban đầu thì lâu thôi rồi.