Google gặp khó ở châu Âu vì độc quyền.

Theo Financial Times, án phạt 5 tỉ USD được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu cho rằng việc cài, chạy mặc định các ứng dụng Google Play, Search, YouTube... của Google trên hệ điều hành Android sẽ khiến trải nghiệm người dùng bị hạn chế. Họ sẽ buộc phải sử dụng dịch vụ Google thay vì tự do lựa chọn ứng dụng từ bên thứ ba. Cơ quan này còn cho rằng việc cài mặc định sẽ khiến các dịch vụ nhỏ hơn bị chèn ép, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh.

Phản ứng về án phạt này, Google lập luận việc cung cấp Android miễn phí, đặc biệt dành cho các thiết bị giá rẻ giúp người dùng trên toàn thế giới có thể tiếp cận được các dịch vụ tiện ích uy tín thay vì các ứng dụng trôi nổi. Bên cạnh đó, nếu người dùng muốn tải về ứng dụng từ bên thứ ba, Google cũng không hề ngăn cấm. "Họ được tự do cài đặt, miễn là chịu trách nhiệm với hành động của mình", đại diện Google nhấn mạnh.

Việc điều tra độc quyền của Ủy ban châu Âu nhằm vào công ty Mỹ được thực hiện từ năm 2016. Tháng 6/2017, cơ quan này từng đưa ra án phạt 2,7 tỉ USD vì vi phạm luật chống độc quyền đối với Google Search. Như vậy, sau phán quyết mới nhất, Google đã bị phạt tới 7,2 tỉ USD chỉ sau 13 tháng.

Theo Cnet, ảnh hưởng của án phạt không chỉ dừng lại ở vấn đề tiền bạc. Nó sẽ khiến Google phải thay đổi chính sách liên quan đến Android, trong đó không còn cài đặt các dịch vụ mặc định tại châu Âu. Điều này có thể thích hợp cho những ai tự cài ứng dụng từ nguồn theo sở thích, nhưng sẽ khiến phần lớn người dùng Android khác mất thời gian hơn, thậm chí đối mặt với nguy cơ bảo mật do cài ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)